Tin mới

Thông tin sai lệch của quan chức y tế về Covid-19 khiến bác sĩ Vũ Hán đổi cả sinh mạng

Thứ năm, 12/03/2020, 16:08 (GMT+7)

Bệnh viện, nơi bác sĩ cảnh báo Covid-19 Lý Văn Lượng làm đã bị virus tấn công mạnh hơn bất cứ nơi nào khác, một phần vì sự bưng bít thông tin của quan chức y tế.

Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, nơi bác sĩ Lý Văn Lượng làm việc đã có hơn 230 trong số 4.000 nhân viên y tế được chẩn đoán nhiễm Covid-19, tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhất so với bất  cứ bệnh viện nào tại tâm dịch Vũ Hán, theo dữ liệu tờ Caixin thu được

Ngày 9/3, bác sĩ nhãn khoa Chu Hải Bình là bác sĩ thứ tư tại bệnh viện đã tử vong vì virus corona. Trước đó, Lý Văn Lượng, Giang Học Khánh và Mai Trọng Minh đều đã qua đời hôm 7/2, 1/3 và 3/3 tương ứng. Bác sĩ phó khoa phẫu thuật tim mạch và phó khoa tiết niệu của bệnh viện cũng đang nguy kịch, y tá trưởng cho biết.

Một trưởng khoa của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã đổ lỗi cho các cơ quan chức năng gây nguy hiểm cho tính mạng người dân bằng cách lan truyền thông tin sai lệch. "Thông tin sai do các bộ phận liên quan đưa ra, tuyên bố căn bệnh này có thể kiểm soát được và không lây từ người sang người đã khiến hàng trăm bác sĩ và y tá không nắm được thông tin, làm tất cả những gì họ có thể để điều trị cho bệnh nhân mà không biết gì về dịch bệnh".

"Và ngay cả khi họ ngã bệnh, họ cũng không thể báo cáo. Họ không thể báo cho đồng nghiệp và công chúng kịp thời bất chấp sự hy sinh của mình. Đây là nỗi mất mát và bài học đau đớn nhất", bác sĩ này nói thêm.

Bên ngoài bệnh viện Trung ương Vũ Hán ngày 7/2/2020. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn tờ Caixin, các bác sĩ tại bệnh viện đã thảo luận về một số yếu tố chính đằng sau hoàn cảnh của họ.

Đầu tiên, là một trong những bệnh viện gần nhất với chợ hải sản nơi được cho là nguồn dịch, Bệnh viện Trung ương này đã điều trị cho hầu hết bệnh nhân trong giai đoạn đầu dịch bùng phát, các bác sĩ cho biết. Việc nhiễm virus thế hệ đầu có thể nguy hiểm hơn, cả bác sĩ Lý và bác sĩ Mai có thể đã lây từ cùng một bệnh nhân.

Thứ hai, bệnh viện bị quá tải bởi những bệnh nhân sốt vào đầu tháng 1. Tại thời điểm đó, một bệnh viện khác được chỉ định để tiếp nhận người có triệu chứng nhiễm virus corona, nhưng họ chỉ chấp nhận những người có lịch sử tiếp xúc với chợ hải sản.

Các bác sĩ cho biết sự quá tải còn tràn sang các khoa khác, nơi mà nhân viên y tế không có chuyên môn về bệnh truyền nhiễm và có thể dễ dàng nhiễm bệnh.

Ngoài ra, các bác sĩ còn đổ lỗi cho sự quản lý bất tài. Trong nhiều năm, người đứng đầu bệnh viện chỉ làm việc qua giấy tờ, xa rời công việc thực tế. Bí thư chi bộ tại bệnh viện ban đầu là người đứng đầu phòng nhân sự tại cơ quan y tế của thành phố. Người này không hiểu rõ về bệnh truyền nhiễm, thậm chí còn cấm bác sĩ truyền bá thông tin y té công cộng quan trọng.

Tờ Caixin còn thu thập được một tài liệu nội bộ của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán tiết lộ cơ quan y tế thành phố đã can thiệp khiến bệnh viện  gặp khó khăn trong việc báo các ca nhiễm. Sự can thiệp đặc biệt nghiêm trọng từ ngày 12/1-17/1 khi tỉnh này tổ chức các cuộc họp lập pháp "Hai phiên" thường niên.

Nhiều bác sĩ đã xác nhận tính xác thực của tài liệu có tiêu đề "Giải thích về tình hình điều trị virus corona mới" trong khi các đơn vị y tế công cộng và quan hệ công chúng của bệnh viện lại từ chối bình luận.

Theo Chính sách năm 2007 do Bộ Y tế công bố, khi nhân viên y tế không thể xác định nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi, họ phải báo cáo lên cơ quan y tế cấp trên và "các tổ chứ y tế nên sắp xếp một cuộc tư vấn chuyên gia trong vòng 12 giờ".

Nếu các chuyên gia không thể chẩn đoán rõ ràng, trường hợp này phải được báo cáo ngay là "viêm phổi không rõ" và nộp báo cáo bệnh truyền nhiễm lên cho hệ thống trực tuyến quốc gia. Một bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán cho biết "Điền vào mẫu báo cáo bệnh khá dễ dàng. Khi chúng tôi gặp các ca viêm gan B hay những bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng khác, chúng tôi có thể chẩn đoán trực tiếp trên máy tính, điền vào báo cáo bệnh truyền nhiễm trong máy tính rồi nhấn OK". Nhưng bác sĩ này lưu ý rằng "để làm điều đó thì phải thực hiện chẩn đoán".

Tài liệu của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán và điều tra của Caixin đối với các bệnh viện khác trong thành phố cho thấy họ không thể chẩn đoán bệnh nhân và nộp các báo cáo như vậy theo yêu cầu.

Theo tài liệu của Bệnh viện Trung ương, một quan chức thực thi pháp luật tên là Xu đã đến kiểm tra bệnh viện vào ngày 12/1 và ra chỉ thị các dạng bệnh lây nhiễm chỉ có thể được báo cáo sau khi tham khảo ý kiến từ các chuyên gia cấp thành phố và cấp tỉnh, làm phức tạp và trì hoãn quá trình trong lúc nhạy cảm.

Ngày 13/1, bác sĩ Wang Wenyong, trưởng phòng kiểm soát bệnh truyền nhiễm tại trung tâm kiểm soát dịch bệnh quận Giang Hán, thành phố Vũ Hán đã gọi cho bệnh viện Trung ương Vũ Hán, yêu cầu thay đổi báo cáo bệnh nhân nghi nhiễm virus corona ghi ngày 10/1 thành bệnh khác.

Đáp lại, bệnh viện đã gọi cho cơ quan y tế quận đến lấy mẫu và tư vấn, nhưng họ phải chờ. Sự chờ đợi đó kéo dài 3 ngày. Vào ngày 16/1, khi "Hai phiên" chuẩn bị kết thúc, trung tâm kiểm soát dịch bệnh thành phố Vũ Hán cuối cùng cũng đến lấy mẫu. Đến lúc này, bệnh viện đã có 48 ca nghi nhiễm. Ngày 17/1, trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc đến làm điều tương tự.

Từ ngày 12/1 đến 17/1, cơ quan y tế Vũ Hán vẫn xác nhận thành phố không có ca nhiễm mới. Chỉ đến sáng ngày 18/1, cơ quan này mới tuyên bố thành phố có 4 ca Covid-19.

Tờ Caixin trước đó đưa tin ngày 27/12, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã gửi mẫu của một bệnh nhân viêm phổi 41 tuổi, người chưa từng tới chợ hải sản đến một phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh, CapitalBio Medlab Co Ltd để phân tích. Xét nghiệm của CapitalBio cho ra dương tính giả đối với SARS. Đó là một "lỗi nhỏ", theo như lời của một chuyên gia giải trình tự gene nói với tờ Caixin. Có lẽ là do cơ sở dữ liệu gene hạn chế hoặc họ không kiểm tra lại.

Nhưng chính sai lầm này đã gây ra lo lắng bởi những người xem báo cáo nhớ lại ký ức đau đớn về dịch SARS 17 năm trước.

Ngày 30/12, bác sĩ Ai Fen, trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã chia sẻ báo cáo xét nghiệm trên lên WeChat với bạn bè từ trường y và các nhân viên y tế tại bệnh viện, cảnh báo họ hãy cẩn thận. Tối cùng ngày, một số bác sĩ ở Vũ Hán, trong đó có Lý Văn Lượng đã chia sẻ riêng kết quả của CapitalBio để cảnh báo bạn bè và đồng nghiệp hãy có những biện pháp phòng vệ. Những tin nhắn này sau đó lưu hành rộng rãi trên mạng xã hội, gây náo loạn trong công chúng và họ đòi hỏi thêm thông tin.

Một số người trong đó có bác sĩ Lý và 2 người đồng nghiệp khác đã gửi tin nhắn tối hôm đó bị chính quyền phạt vì "tung tin đồn".

Bác sĩ Ai Fen bị giám sát bệnh viện triệu tập ngày 2/1 và bị phạt vì làm tăng hoảng loạn trong cộng đồng, ảnh hưởng tới sự phát triển chung của Vũ Hán. Ngày hôm sau, Bệnh viện Trung ương yêu cầu mọi bộ phận phải theo dõi nhân viên của mình, yêu  cầu họ không tiết lộ "thông tin mật" ra cho công chúng, theo một bản ghi âm cuộc họp mà tờ Caixin có được.

Các nhân viên tại bệnh viện được yêu cầu không nói về virus corona, cũng không gửi tin nhắn văn bản, hình ảnh hoặc bất cứ điều gì khác có thể để lại dấu vết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Vũ Hán