Tin mới

Thông tin “tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm”chỉ là bịa đặt

Thứ bảy, 11/03/2017, 11:40 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin "tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm", cơ quan chức năng khẳng định đây là những thông tin bịa đặt và sẽ xử lý nghiêm cá nhân dựng chuyện trên mạng.

Liên quan đến thông tin "tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm", cơ quan chức năng khẳng định đây là những thông tin bịa đặt và sẽ xử lý nghiêm cá nhân dựng chuyện trên mạng.

Các nhà nghiên cứu xem xét tấm ván được cho là đặt hài cốt Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: Thanh niên

Trên Người lao động, Thanh niên đưa tin, ngày 9/3, UBND H. Vĩnh Bảo đã có báo cáo gửi UBND TP. Hải Phòng về thông tin tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ngày 10/3, ông Nguyễn Kim Pha - Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng, khẳng định chưa có đủ cơ sở khoa học để khẳng định ngôi mộ cổ phát tích tại vườn nhà bà Nguyễn Thị Hiền ở xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng là mộ của cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Những thông tin đồn thổi trong thời gian qua chỉ là bịa đặt.

Trước đó chiều ngày 8/3, UBND huyện Vĩnh Bảo đã tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng để kết luận vụ việc "tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm" tại nhà bà Bùi Thị Hiền (xã Cộng Hiền, H.Vĩnh Bảo).

Tại cuộc họp, đại diện UBND xã Cộng Hiền, Bảo tàng Hải Phòng, Hội Sử học Hải Phòng, Sở VH-TT TP.Hải Phòng, Sở TT-TT TP.Hải Phòng, Công an H.Vĩnh Bảo… khẳng định không có căn cứ pháp lý và khoa học nào để cho rằng ngôi mộ nêu trên là mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Những hiện vật đang “gây tranh cãi” là “quách gỗ 1.700 tuổi” và “thẻ tre” tìm thấy trong “quách” là hiện vật bất hợp pháp, cơ quan chức năng không cần tổ chức nghiên cứu thêm.

Ông Lương Hải Âu - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP. Hải Phòng cũng cho biết, sẽ kiểm tra, xử lý các tài khoản mạng xã hội, các trang web cá nhân, nơi đăng tải nhiều bài viết về việc "tìm thấy mộ cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm". Trước mắt, Sở đã yêu cầu đống cửa trang web nguyendinhminh.net của ông Nguyễn Đình Minh do vi phạm sử dụng thông tin không được phép.

Như đã đưa tin, vào tháng 2/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT-DL) đã có công văn gửi UBND TP Hải Phòng đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ thông tin tìm thấy ngôi mộ nghi của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở vườn nhà bà Bùi Thị Hiền (thôn Hạ Đồng, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng).

Bộ VH-TT-DL có được thông tin từ năm 2014, khi đó người dân H.Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng phát hiện trong vườn nhà hiện vật được một số nhà nghiên cứu cùng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người cho là có liên quan đến danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Hiện vật đã lưu lạc cho đến tháng 12/2016 mới được Bảo tàng Hải Phòng tiếp nhận và bảo vệ theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Công văn của Bộ VH-TT-DL nêu rõ, những thông tin có được trong quá trình phát hiện cũng như việc tổ chức bảo vệ, nghiên cứu hiện vật cho thấy chưa đủ cơ sở khoa học để đưa ra kết luận nguồn gốc, chủ nhân của hiện vật.

Trong một diễn biến liên quan, Đại tá Phạm Quang Thiện - Trưởng Công an huyện Vĩnh Bảo, cho biết tới đây, cơ quan này sẽ yêu cầu bà Bùi Thị Hiền chấm dứt ngay hoạt động mê tín dị đoan, tụ tập đông người tại nhà, gây mất trật tự trị an, nếu không sẽ xử lý hình sự. Theo đại tá Thiện, bà Hiền có dấu hiệu tâm thần và có thể bị người khác xúi giục để tung tin này.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news