Tin mới

Thót tim Boeing 737 bị rơi bánh khi đang hạ cánh

Thứ sáu, 10/04/2015, 14:55 (GMT+7)

Chiếc máy bay Boeing 737 của Anh đã gặp sự cố rơi bánh xe khi đang hạ cánh xuống sân bay East Midlands khiến nó trượt 115m trên đường băng. Rất may cả hai phi công đều được an toàn.

Chiếc máy bay Boeing 737 của Anh đã gặp sự cố rơi bánh xe khi đang hạ cánh xuống sân bay East Midlands khiến nó trượt 115m trên đường băng. Rất may cả hai phi công đều được an toàn.

Mới đây, cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh đã công bố kết quả điều tra vụ máy bay bị rơi bánh đáp tại sân bay East Midlands của nước này.

Chiếc Boeing 737, chở 10 tấn hàng đến Anh từ sân bay Charles de Gaulle, Pháp, đã bị trượt trên đường băng sau khi bánh xe bị rơi trong lúc hạ cánh vào sáng sớm ngày 29/4/2014.

Sau khi trượt dài, chiếc máy bay cùng 2 thành viên phi hành đoàn cũng dừng lại an toàn. Ủy ban điều tra hàng công cho biết không có thương vong trong sự cố.

Báo cáo điều tra viết: "Trong quá trình hạ cánh tại sân bay East Midlands, chiếc máy bay giảm tốc độ, cơ phó làm nhiệm vụ điều khiển trong lúc xử lý bàn đạp phanh để hủy bỏ hệ thống phanh tự động. Chiếc máy bay lăn nhẹ khi phần dưới của bộ phận hạ cánh chính bị rơi ra".

 

Bộ phận bánh đáp của Boeing 737 nằm chỏng chơ trên đường băng

Theo báo cáo này, trục bên trong hệ thống hạ cánh chính bị gãy khiến phanh và bánh xe bên trái máy bay bị rơi. Ngoài ra, máy bay hư hỏng nặng sau trượt trên đường băng hơn 150m vào sáng sớm ngày 29/4/2014.

Cũng theo báo cáo từ cơ quan điều tra, khi máy bay hạ cánh, tốc độ giảm dần, cơ phó đã chuyển quyền điều khiển cho cơ trưởng. Cơ trưởng đã ép phanh hai lần để thoát hệ thống phanh tự động.

Mặc dù lực phanh không đáng kể và lúc đó, phanh tự động vẫn đang hoạt động nhưng bánh trái máy bay đã bị gãy trụ khiến bánh đáp bị rơi ra ngoài. Nguyên nhân của sự cố là do nhiệt làm tan chảy lớp chrome khiến gãy trụ. Tuy nhiên, nguồn nhiệt khiến tan chảy lớp chrome gây gãy trục vẫn chưa được xác định từ đâu ra.

Ngoài 10 tấn hàng, chiếc máy bay còn mang theo 8 tấn nhiên liệu, vì vậy điều lo sợ nhất khi sự cố xảy ra đó là nó có thể bốc cháy hoặc thậm chí phát nổ.

Tuy nhiên, Cơ quan điều tra tai nạn hàng không cho biết quá trình hạ cánh không quá nguy hiểm bởi hệ thống phanh tự động đã hoạt động ngay tức thời.

Mặc dù vậy, ngay khi máy bay hạ cánh, lực lượng cứu hỏa đã có mặt tại sân bay để dùng thang đưa cơ trưởng và cơ phó rời khỏi máy bay, đồng thời phun bọt khí xung quanh bộ phận hạ cánh và động cơ máy bay để đề phòng nguy cơ cháy nổ.

 

Yên Yên (tổng hợp)




 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news