Tin mới

THPT Quốc gia 2015: Những thí sinh điểm cao từ chối vào đại học

Thứ tư, 19/08/2015, 16:10 (GMT+7)

Một số thí sinh đạt điểm khá cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 đã từ chối việc xét tuyển vào đại học mà lựa chọn một hướng đi khác với những ấp ủ thành công trong sự nghiệp nhưng không cần bằng cấp như bầu Đức. 

Một số thí sinh đạt điểm khá cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 đã từ chối việc xét tuyển vào đại học mà lựa chọn một hướng đi khác với những ấp ủ thành công trong sự nghiệp nhưng không cần bằng cấp như bầu Đức. 

Nam sinh đạt 24,5 điểm vẫn nộp hồ sơ học trường nghề 

Trong lúc tất cả bạn bè cùng trang lứa lựa chọn cổng trường đại học để dấn thân, lập nghiệp thì Trần Ngọc Nam, học sinh lớp 12C, Trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) đạt 23 điểm cho 3 môn thi khối C (Văn 7, Sử 7 và Địa lý 9) đã chọn cho mình một lối đi “ngược dòng”, “ngược đường”: nộp đơn vào học tại Trường CĐ nghề Việt Đức. 

Nếu cộng thêm 1,5 điểm ưu tiên khu vực miền núi, Nam đạt tổng cộng 24,5 điểm, Trần Ngọc Nam, học sinh lớp 12C, Trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) "thừa cơ hội" để vào được một trường đại học, thậm chí là trường top đầu của cả nước. Tuy nhiên, trong lúc các bạn cùng trang lứa,  “xoay như đèn cù” với việc nộp - rút - nộp hồ sơ tại các trường đại học, thì sáng 17/8, Nam chính thức nhập học vào Khoa Cơ khí (chuyên ngành kỹ thuật hàn) của Trường CĐ nghề Việt Đức (Hà Tĩnh), mở đầu cho một quyết định "khác người". 

THPT Quốc gia 2015: Những thí sinh điểm cao từ chối vào đại học
Trần Ngọc Nam ngồi bàn trên cùng, thứ 3 từ trái qua. Ảnh: báo Hà Tĩnh

Chia sẻ về quyết định của mình trên báo Hà Tĩnh, Nam cho biết: Việc lựa chọn trường nghề đã được em và gia đình bàn bạc, thống nhất từ khi bắt đầu lớp 12.

“Nhà em ở Sơn Thọ (Vũ Quang), có 2 anh em (em gái năm nay học lớp 7 - PV), bố mẹ làm nghề nông. Đủ ăn, không giàu, không nghèo, nhưng có thể nuôi em ăn học đại học. Tuy nhiên, em và bố mẹ đã thống nhất chọn trường nghề vì sau khi ra trường nếu không xin được vào làm ở nhà máy, xí nghiệp thì cũng có thể tự mở xưởng để kiếm sống” – Nam tự tin về lựa chọn của mình. 

“Đút ngăn kéo” 26,75 điểm để trải nghiệm cuộc sống theo cách riêng 

Trong kỳ thi THPT quốc gia, Phan Văn Huy, cựu học sinh lớp 12A11 trường THPT Hồng Lĩnh, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đạt 26,75 điểm khối B, trong đó Toán 8,25, Sinh 8,5, Hoá 10. Với nhiều thí sinh, đây là số điểm mơ ước, nhưng Huy lại không dùng tới điểm số này để nộp hồ sơ xét tuyển ĐH mà sẽ đi học tiếng Anh, trải nghiệm cuộc sống để theo cách riêng của bản thân.

Theo tin tức trên Vnexpress, Huy sinh ra trong gia đình có 3 anh em, bố mất sớm, mẹ đang đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Sống xa vòng tay mẹ, anh em Huy đều phấn đấu học tập, hiện hai người anh theo học Đại học Y và Đại học Bách khoa Hà Nội. Riêng Huy là học sinh giỏi, từng đoạt giải khuyến khích thi giải toán trên máy tính Casio quốc gia. 

Phan Văn Huy ngồi giữa. Ảnh: Vnexpress

Được biết, Huy từng có ý định nộp hồ sơ vào Đại học Kinh tế quốc dân, tuy nhiên qua thời gian cậu lại đưa ra hướng đi khác. 

Huy tâm sự vào đại học là mơ ước của bất cứ ai, nhưng qua thực tiễn cậu thấy rằng bây giờ học đại học ra cũng không có gì đảm bảo chắc chắn cho tương lai, sinh viên ra trường vẫn thất nghiệp, làm trái ngành nghề. Do đó, Huy vạch ra lộ trình riêng, thời gian đầu cậu muốn dành công sức, tiền bạc trau dồi kỹ năng tiếng Anh. 

Huy cũng biết rằng, có thể bây giờ nói ra nhiều người sẽ cho rằng đó là thiếu tực tế, viển vông nhưng cậu vẫn muốn theo đuổi con đường kinh doanh một mặt hàng nào đó, trở thành một người thành đạt trên lĩnh vực này. Và thần tượng của Huy chính là những người rất thành công, nhưng không học đại học như bầu Đức… 

“Bạn bè khuyên nên suy nghĩ lại. Hai anh trai và một số ít người vẫn ủng hộ. Chỉ riêng mẹ tới giờ vẫn chưa hiểu suy nghĩ của em”, Huy tâm sự. 

Với bản thân, Huy ý thức được việc nếu không có bằng cấp thì làm việc gì cũng rất khó, sẽ bị coi thường. Tuy nhiên, cậu vẫn lạc quan, bởi cái gì cũng có hai mặt, nhiều người thất bại, nhưng cũng có người thành công, em sẽ noi gương số ít đó. 

“Em ước mơ theo đuổi con đường kinh doanh, cho nên nghĩ kiến thức chuyên môn thì vài năm sau bắt đầu học cũng chưa muộn. Hiện tại em học tiếng Anh thật tốt, đồng thời có sự trải nghiệm bằng những công việc làm thuê bình thường để tích lũy thêm Kỹ năng sống”, Huy nói. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news