Tin mới

Thủ đoạn bảo kê, cưỡng đoạt của băng nhóm Loan 'cá' vừa bị hơn 100 cảnh sát quây bắt

Thứ tư, 06/05/2020, 14:43 (GMT+7)

Băng nhóm Loan "cá" đã từ lâu khiến người dân bức xúc vì hành vi uy hiếp, ép buộc thu tiền 'bảo kê' các tiểu thương buôn bán tự phát trước cổng Khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu.

Theo tin từ Tuổi Trẻ và VnExpressCông an tỉnh Đồng Nai cho hay vừa bắt khẩn cấp băng nhóm thu tiền bảo kê hàng trăm tiểu thương, người bán tự phát trước cổng Khu công nghiệp (KCN) Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu.

Gần 100 cảnh sát đặc nhiệm, cảnh sát cơ động... bất ngờ vây ráp chợ công nhân tại Khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu. Đối tượng sa lưới là Lý Thị Loan (còn gọi Loan "Cá", 41 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) cùng đồng bọn. Khi bị bắt, băng nhóm này còn chống trả và tháo chạy nhưng lực lượng cảnh sát đã khống chế.

Băng nhóm Loan "Cá" bị lực lượng cảnh sát bắt giữ. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo VOV10 đối tượng trong băng nhóm này đang bị tạm giữ, gồm: Lý Thị Loan, Hoàng Thị Tuyết Nhung, Lê Trung Hiếu, Đặng Thái Quốc, Đỗ Xuân Dũng, Nguyễn Thành Tín, Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Thanh Tuân, Trần Công Đại và Vũ Minh Tiến. Trong đó, Lý Thị Loan, còn có biệt danh Loan “Cá”, (39 tuổi, ngụ TP Biên Hòa), được xác định là nghi can cầm đầu, điều hành các hoạt động.

Chia sẻ với Người Lao Động, người dân tại đây cho biết băng nhóm Loan "Cá" đã hoạt động tại đây khoảng gần 15 năm nay. Một số người dân còn khẳng định băng Loan "Cá" đã từng đánh bật một băng nhóm khác để giành địa bàn khu vực này.

Theo lãnh đạo UBND xã Thạnh Phú cho biết vụ việc băng nhóm lộng hành thu tiền bảo kê tại đây xảy ra thời gian dài nhưng âm thầm và bằng nhiều thủ đoạn tinh vi. Còn khu chợ tự phát không thể xử lý dứt điểm vì đây là khu vực có nhiều công ty, xí nghiệp lớn, tập trung nhiều công nhân, mỗi lần tan tầm là những người bán bán hàng rong lại kéo đến để bán cho công nhân.

Công an lấy lời khai của các đối tượng. Ảnh: VOV

Theo Tuổi Trẻ, Loan "cá" đã thao túng và cho đàn em thu tiền người bán hàng rong đứng che dù, hoặc bày một chỗ ngồi (từ 1-2m2), số tiền thu từ 10.000 đồng/lần/ngày rồi dần tăng lên 50.000 đồng/lần/ngày.

Đối với các hàng quán kinh doanh quanh khu vực khu công nghiệp, đàn em của Loan "cá" đến thu tiền tháng từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng, tùy loại hình kinh doanh.

"Nhiều năm nay, Loan "cá" đã tổ chức cho đàn em thu tiền như vậy. Nếu ai không tuân thủ luật ngầm sẽ bị đàn em Loan "cá" kiếm chuyện, đạp đổ hàng hóa. Khi chống đối, cự cãi thì bị đánh hoặc bị chém" - một tiểu thương kinh doanh ở khu vực này tâm sự.

Ngoài ra Loan "cá" ngoài việc đứng sau thu tiền "bảo kê" tiểu thương còn tổ chức cho vay nặng lãi nhiều năm nay ở khu vực Biên Hòa.

Loan "cá" cầm đầu băng nhóm giang hồ bảo kê, cho vay tiền, đòi nợ thuê khu vực công nhân. Ảnh: PLO

"Đàn em của Loan có thể là người dân tại chỗ hoặc nhóm thanh niên xăm mình ở khu vực Hố Nai đi thu tiền lãi, tiền gốc cho Loan. Sau này Loan còn chi tiền để đàn em đứng ra cho những ai có nhu cầu vay. Đa số người vay là tiểu thương, công nhân, thậm chí là các chủ quán massage, hớt tóc ở khu vực phường Hóa An…" - một người từng là nạn nhân cho biết.

Theo người này, những năm gần đây Loan "cá" là một người cho vay nặng lãi khá nổi tiếng ở Biên Hòa và sẵn sàng cho đàn em chém các con nợ hoặc tiểu thương nào chống đối…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news