Tin mới

Thủ đoạn mới của nhóm siêu trộm chuyên rút ruột container ở Hải Phòng

Thứ sáu, 19/12/2014, 19:18 (GMT+7)

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự Xã hội (PC45),\nCông an thành phố Hải Phòng vừa bắt tạm giữ hình sự 14 đối tượng có hành vi trộm\ncắp tài sản là hàng đông lạnh trong container được vận chuyển từ Cảng Hải Phòng\nđi các cửa khẩu biên giới phía Bắc do đối tượng Nguyễn Văn Trung, SN 1984 (tức\nTrung Xèng) ở Nam Sách, Hải Dương cầm đầu.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự Xã hội (PC45), Công an thành phố Hải Phòng vừa bắt tạm giữ hình sự 14 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản là hàng đông lạnh trong container được vận chuyển từ Cảng Hải Phòng đi các cửa khẩu biên giới phía Bắc do đối tượng Nguyễn Văn Trung, SN 1984 (tức Trung Xèng) ở Nam Sách, Hải Dương cầm đầu.

Những “kỹ sư cơ khí” ma quái

Từ thông tin của quần chúng nhân dân cung cấp, Công an Hải Phòng nhận thấy thời gian gần đây cánh tài xế container đường dài thường xuyên bị các đối tượng trộm cắp quấy nhiễu. Các kiện hàng tạm nhập, tái xuất trong các container đông lạnh vận chuyển từ Cảng Hải Phòng đi các cửa khẩu biên giới phía Bắc trở thành đối tượng “ăn hàng” của nhóm này. Các đối tượng tỏ ra là những tay “siêu trộm” khi mọi hoạt động của chúng rất gian manh và xảo quyệt. Mỗi lần “ăn hàng” là mọi dấu vết để lại hiện trường hầu như không có.

Rất nhiều container đã bị nhóm Trung Xèng rút ruột trong nháy mắt.

Các loại bản mã tự chế của nhóm đối tượng này, tinh vi, thời gian diễn ra cực nhanh, hàng cũng nhanh chóng được tẩu tán và “bốc hơi” từ khi nào không một ai biết. Nhận thấy nhóm đối tượng có thủ đoạn tinh vi này là một tổ chức ăn cắp chuyên nghiệp, PC45 Hải Phòng đã xác lập chuyên án đấu tranh, quyết tâm triệt phá những “con chuột nhắt” chuyên gặm nhấm hàng đông lạnh này.

Từ công tác trinh sát và thông tin do quần chúng nhân dân cung cấp, đồng thời đi sâu nắm tình hình hoạt động của các Doanh nghiệp; rà soát, sàng lọc các ổ nhóm có biểu hiện hoạt động phạm tội trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố, PC45 đã phát hiện một ổ nhóm có khoảng hơn 10 đối tượng là người Hải Phòng và tỉnh ngoài, thường tụ tập sống chung tại địa chỉ số 5/919 đường Thiên Lôi, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Nhóm này tụ tập sống dài ngày nhưng không khai báo tạm trú, bất minh về kinh tế. Trong số đó có nhiều đối tượng trước đây từng là lái xe đường dài. Nhận thấy có nhiều nghi vấn, các trinh sát tiếp tục phát hiện các đối tượng thường xuyên đi thành nhóm, mang theo các vật dụng chuyên làm nghề cơ khí và rời khỏi nhà trong một thời gian ngắn, đi đâu không rõ, sau đó lại quay về sống “bầy đàn”, sử dụng ma túy trái phép tại địa chỉ trên.

Lãnh đạo PC45 đã chỉ đạo lực lượng trinh sát Đội 2 nhanh chóng tổ chức lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, giám sát, quản lý và đi sâu nắm tình hình hoạt động vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng này. Qua điều tra ban đầu, trinh sát phát hiện, nhóm này có 14 đối tượng do Nguyễn Văn Trung (tức Trung Xèng) sinh năm 1984 ở An Lâm, Nam Sách, Hải Dương cầm đầu. PC45 đã xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

“Ăn hàng” trong nháy mắt

Xác định nhóm của Trung Xèng có đông người, lại ở nhiều tỉnh thành khác nhau, chỉ sau khi các đối tượng “ăn hàng” xong mới tiến hành tụ tập đông đủ, lên kế hoạch trước và sau khi hành động để bàn bạc và chia “chiến lợi phẩm”. Để có thể tóm gọn đối tượng, kế hoạch của PC45 Hải Phòng đã được vạch ra tỉ mỉ và đảm bảo bí mật, bởi nếu nhóm chuột này “vỡ đàn”, việc truy bắt sẽ hết sức khó khăn. Nhằm đảm bảo kế hoạch “cất lưới”, PC45 quyết định chọn thời điểm phá án là khi các đối tượng vừa thực hiện xong một vụ trộm cắp và quay lại địa chỉ: Số 5/919 đường Thiên Lôi, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng để tụ tập và phân chia chiến lợi phẩm chiếm đoạt được.

Thông qua công tác trinh sát, phát hiện Trung Xèng thường liên hệ, thống nhất cách thức lấy hàng với lái xe container chở hàng là loại tôm bóc đông lạnh. Địa điểm nhận hàng là Cảng Hải Phòng, địa điểm giao hàng là cửa khẩu Tà Lùng, tỉnh Cao Bằng.

Xác định nhóm đối tượng có thể tiến hành “ăn hàng” trong xe container của lái xe tên C., các trinh sát PC45 được chia làm hai tổ, một tổ giám sát trặt trẽ các di biến động của nhóm đối tượng trên, đồng thời một nhóm khác quản lý hành trình của chiếc container do lái xe C. điều khiển.

Các trinh sát đã phát hiện nhóm đối tượng và xe ô tô trên đều tập trung tại một kho bãi thuộc xã Minh Đức, Mỹ Hào, Hưng Yên trong khoảng thời gian một tiếng sau đó xe ô tô tiếp tục đi Cao Băng, nhóm đối tượng quay lại Hải Phòng. Thủ đoạn của nhóm tội phạm rất tinh vi, bài bản. Cụ thể, sau khi lái xe C. nhận được lệnh đi nhận hàng đã thông báo cho Trung biết để chuẩn bị kho bãi phá container.

Sau khi bàn bạc thống nhất các đối tượng từ nhiều tỉnh, thành: Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh cùng di chuyển về địa điểm kho tại Mỹ Hào, Hưng Yên đợi. Khi xe của C. đến Trung đã dùng bản mã tự chế bạy mở cánh cửa container bên trái, Trung bảo cả bọn bóc lấy mỗi hộp 1 đến 2 gói tôm đựng trong túi nilon rồi dùng băng dính dán lại như cũ.

Trong khoảng 1 tiếng, 330 hộp tôm đông lạnh với khối lượng gần 1 tấn trị giá gần 500.000.000 đồng (Năm trăm triệu đồng) đã bị nhóm của Trung Xèng cho “bốc hơi. Sau đó C. tiếp tục lái xe đi cửa khẩu Tà Lùng, Cao Bằng. Ngay sau khi “ăn hàng” xong, Trung cùng cả nhóm đưa hàng đi tiêu thụ và tụ tập về Hải Phòng sống “bầy đàn” hưởng thành quả bằng ma túy đá, gái mại dâm.

Khi nhóm đối tượng quay lại địa chỉ 5/919 đường Thiên Lôi, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng, trinh sát PC45 phối hợp với Công an phường Kênh Dương, Lê Chân bất ngờ đột nhập kiểm tra, phát hiện và bắt giữ 14 đối tượng khi chúng đang tụ tập sử dụng ma túy đá trái phép.

Cơ quan công an đang thực nghiệm cách thức “ăn hàng” trong container của các nhóm đối tượng.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của chúng. Đấu tranh với các đối tượng khác, các trinh sát đã bắt giữ được đối tượng Trần Văn Điệp, SN 1980 ở Thủy Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng có lệnh bắt bị can để tạm giam trong một Vụ án trộm cắp tài sản khác cũng do PC45 đang thụ lý điều tra.

Tiếp tục mở rộng điều tra, PC45 đã bắt giữ được lái xe taxi là đối tượng chở nhóm đối tượng từ Hải Phòng đến Hưng Yên trộm cắp tài sản và tham gia đưa hàng trộm cắp được đi tiêu thụ. Để củng cố tài liệu đấu tranh với nhóm đối tượng, Tổ trinh sát đang giám sát hành trình của xe ô tô đã phối hợp với chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng, Cao Bằng kiểm tra hàng trong xe và phát hiện đã bị rút ruột 947kg tôm đông lạnh. Lúc này lực lượng công an mới thông báo cho chủ hàng biết.

Hiện PC45 đã tiến hành tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong ổ nhóm trên về hành vi trộm cắp tài sản tại trại tạm giam Công an thành phố.

Theo Trần Phương/ĐSPL

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news