Tin mới

Thu giữ 340kg mực khô được làm giả từ sắn

Thứ sáu, 23/01/2015, 15:51 (GMT+7)

Ngày 23/1, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Quảng Bình cho biết vừa phát\nhiện và thu giữ 340kg mực khô được cho là giả làm từ sắn.

Ngày 23/1, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Quảng Bình cho biết vừa phát hiện và thu giữ 340kg mực khô được cho là giả làm từ sắn.

 

Theo nguồn tin trên báo Lao động, ngày 23/1Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ một lượng lớn mực khô không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đáng chú ý, trong đó có 340kg mực sấy khô xé rời được cho là giả, làm từ sắn... Số mực này thuộc kho hàng đông lạnh tại địa chỉ phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới do bà Nguyễn Thị Lệ Nhung làm chủ.

Bước đầu, bà Nguyễn Thị Lệ Nhung khai số mực sấy khô xé rời được mua trôi nổi ở tỉnh Nghệ An, không có hóa đơn chứng từ. Còn 18 tấn mực khô nguyên con bà mua từ nhiều nơi, trong đó, đa phần là ở tỉnh Kiên Giang. Cho rằng do hóa đơn, chứng từ số hàng hóa này bị mất nên bà Nhung đang liên lạc với cơ sở bán hàng tại tỉnh Kiên Giang để cung cấp giấy tờ chứng minh tính hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Thu giữ 340kg mực khô được làm giả từ sắn. Ảnh: Lao động

Mực sấy khô xé rời bị tạm giữ, khi đốt có mùi sắn cháy nhưng bằng mắt thường rất khó để phát hiện sự khác lạ so với mực thông thường khác. Qua quá trình điều tra, bước đầu bà Nguyễn Thị Lệ Nhung thừa nhận, 340kg mực sấy khô xé bị tạm giữ này được làm từ sắn với giá mua vào 50.000 đồng/kg và giá bán ra trên trên thị trường 60.000 đồng/kg.

Trao đổi với pv Lao động, ông Nguyên Xuân Đạt - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình - cho biết, đây là vụ phát hiện mực khô giả lớn nhất tại địa bàn.

Vụ việc đang được Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, chiều ngày 14/8, Đội Phòng Chống hàng giả - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - CATP Hà Nội) đã phối hợp với Công an quận Hoàng Mai cũng đã phát hiện, thu giữ gần 2 tấn mực khô giả khi kiểm tra kho B6 Ga Giáp Bát do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp Đức Thắng (có địa chỉ tại đường Giải Phóng, phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) thuê làm địa điểm chứa hàng hóa.

Thời điểm kiểm tra, cơ quan công an phát hiện trong kho nhiều hàng hóa bao gồm mực khô xé sợi và thuốc Đông dược không rõ chất lượng, không nguồn gốc xuất xứ. Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định trong kho có 38 bao tải dứa màu xanh chứa mực khô xé nhỏ do Trung Quốc sản xuất, tổng trọng lượng hơn 1.700kg; 53 thùng các-tông chứa hơn 12.000 hộp thuốc các loại không có tem, nhãn phụ.

Với số mực khô, nghi ngờ có dấu hiệu làm giả, cơ quan công an đã gửi mẫu lên Viện Khoa học hình sự để tiến hành kiểm nghiệm, xác minh. Kết quả cho thấy, thành phần của số mực khô xé này chỉ có 30,6% là protein, còn lại chiếm khoảng 69% hàm lượng là những chất chưa xác định được.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news