Tin mới

Thu giữ toàn bộ số gạo có dấu hiệu lạ cứu trợ người dân vùng lũ ở Quảng Ngãi

Thứ sáu, 24/11/2017, 12:42 (GMT+7)

Gạo cứu trợ cho người dân vùng lũ do một doanh nghiệp tặng có dấu hiệu bất thường, khi đem đốt thì bốc cháy và kết dính với nhau gây xôn xao.

Gạo cứu trợ cho người dân vùng lũ do một doanh nghiệp tặng có dấu hiệu bất thường, khi đem đốt thì bốc cháy và kết dính với nhau gây xôn xao.

Theo tin tức từ Dân Trí, TTXVN, Trí thức trẻ, sự việc xảy ra tại thôn Thọ Lộc Bắc (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi). Đây là vùng rốn lũ của tỉnh Quảng Ngãi khi chỉ trong vòng 20 ngày qua, địa phương này đã 3 lần bị nước lũ bao vây, đời sống của người dân vì vậy rất khó khăn. Vì vậy, chính quyền và các nhà hảo tâm đã đem lương thực, thực phẩm để hỗ trợ người dân.

Gạo người dân thôn Thọ Lộc Bắc nhận từ nhà Từ thiện bốc cháy khi đốt. Ảnh Trí thức trẻ

Tuy nhiên, người dân thôn Thọ Lộc Bắc đang vô cùng lo lắng khi một lượng lớn gạo do một đoàn từ thiện hỗ trợ có biểu hiện bất thường.

Trao đổi với PV TTXVN, chị Hồ Thị Thúy Liễu, trú tại thôn Thọ Lộc Bắc cho biết, vào ngày 19/11, người bác của chị có nhận được 10 kg gạo từ thiện. Sau khi nhận gạo về, chị dùng nấu cơm và thấy dấu hiệu khả nghi. Hạt gạo rất cứng và không có mùi. 

Sau đó, chị Liễu đem lấy mẫu gạo được hỗ trợ thử nghiệm theo cách phân biệt gạo giả làm từ nhựa mà chị tìm hiểu trên mạng. Kết quả, khi đem gạo hỗ trợ rang trên bếp ga khoảng 3 phút rồi đem đốt thì hạt gạo co lại, bắt lửa rất nhanh, chỉ sau thời gian ngắn đã cháy đen và vón cục. 

Theo quan sát, các bao bì đựng gạo hỗ trợ chỉ có duy nhất nhãn hiệu Hương Lài. Ngoài ra, không hề có bất kỳ thông tin gì về nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn sản xuất và thời hạn sử dụng. 

Cũng nhận thấy số gạo hỗ trợ có dấu hiệu bất thường, bà Hồ Thị Loan, hàng xóm chị Liễu trao đổi với PV Trí thức trẻ cho hay: "Gạo khi chưa nấu thì không có gì lạ nhưng nấu lên thành cơm thì không giống cơm. Chúng tôi nấu thử hai lần đều giống nhau nên không dám ăn".

Các hộ dân thôn Thọ Lộc Bắc vì lo lắng nên đem đốt thử số gạo vừa nhận được. Gạo bị đốt liền bốc cháy và kết dính lại với nhau. Người dân đã nhanh chóng thông báo lên với chính quyền xã.

Sau khi cháy hết, phần tro kết dính lại thành từng mảng. Ảnh Dân Trí

Ngay sau khi nhận được phản ánh từ người dân, ông Trần Văn Thạch, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hà đã nhanh chóng cùng các cán bộ  xã đã thực hiện kiểm chứng hiện tượng gạo hỗ trợ bốc cháy.Trước sự chứng kiến của nhiều người, người dân thôn Thọ Lộc Bắc đã lấy một bao gạo hỗ trợ khác mang ra thử nghiệm cùng với gạo lúa mùa mà người dân đang sử dụng.

Kết quả cho thấy, cùng một lượng gạo, cùng thời gian rang giống nhau nhưng khi đốt cho kết quả khác nhau. Đối với gạo nhận hỗ trợ, gạo bắt lửa bốc cháy và lan ra rất nhanh. Khi cháy hết, phần tro kết lại thành mảng lớn. Trong khi đó, gạo lúa mùa vẫn bốc cháy nhưng chỉ cháy một phần rất yếu rồi tắt.

Chứng kiến loại gạo hỗ trợ bị cháy khi đốt này, trả lời PV Dân Trí, ông Thạch cho biết: "Đúng là số gạo hỗ trợ bốc cháy một cách bất thường khiến người dân lo lắng. Trước mắt chúng tôi đã chỉ đạo các thôn tiến hành thu gom số gạo đã cấp phát, đồng thời báo cáo lên cơ quan chức năng để kiểm tra, giám định chất lượng gạo tránh gây hoang mang”.

Được biết,  số gạo này do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh kêu gọi một đơn vị hỗ trợ và cấp phát cho 50 hộ dân vào chiều 19/11. Đối tượng được nhận gạo là hộ nghèo, neo đơn bị thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news