Tin mới

Thủ khoa khối C toàn quốc bật mí về niềm đam mê môn Sử

Thứ hai, 10/08/2015, 09:47 (GMT+7)

“Đối với những môn xã hội để học tốt cần phải có sự đam mê và quan tâm. Phải có phương pháp học tập đúng đắn không phải là học thuộc lòng, học trên cơ sở nắm chắc vấn đề để giải quyết mọi việc", là chia sẻ của thủ khoa khối C về phương pháp học tốt các môn xã hội.

“Đối với những môn xã hội để học tốt cần phải có sự đam mê và quan tâm. Phải có phương pháp học tập đúng đắn không phải là học thuộc lòng, học trên cơ sở nắm chắc vấn đề để giải quyết mọi việc", là chia sẻ của thủ khoa khối C về phương pháp học tốt các môn xã hội.

Trần Xuân Thịnh, lớp 12 chuyên Sử, Trường THPT Chuyên Quốc học Huế, đã trở thành thủ khoa khối C toàn quốc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 với tổng điểm 28,5.

Trần Xuân Thịnh - thủ khoa khối C toàn quốc

Say mê môn Lịch sử từ những năm cuối cấp 2, em Trần Xuân Thịnh luôn là học sinh giỏi và đạt nhiều giải cao toàn tỉnh môn Sử. Đặc biệt, hai năm liên tiếp, em đạt giải toàn quốc thi học sinh giỏi môn Sử, với giải Ba năm 2014 và giải Nhì năm 2015.

Xuân Thịnh còn là một bạn trẻ rất đam mê đọc sách nghiên cứu, những sách về lịch sử dân tộc hay dành thời gian đi thăm thú những di tích lịch sử cùng với bạn bè, gia đình.

Trong chương trình Cuộc sống thường ngày trên VTV, chia sẻ bí quyết học tốt và đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT quốc gia, Thịnh cho biết: “Đối với những môn xã hội để học tốt cần phải có sự đam mê và quan tâm. Phải có phương pháp học tập đúng đắn không phải là học thuộc lòng, học trên cơ sở nắm chắc vấn đề để giải quyết mọi việc".

Ngoài việc lắng nghe thầy cô giảng bài thật kỹ trên lớp, em chọn cách thảo luận với bạn bè về những vấn đề liên quan mà mình cùng các bạn chưa hiểu hoặc muốn biết sâu hơn. Hơn nữa, yếu tố lớn nhất đưa em đến với thành công là sự đam mê đọc sách của em. Thịnh luôn say mê tìm tòi, khám phá các loại sách thiên về nghiên cứu, các tư liệu về sử, hay các nhân vật lịch sử nổi tiếng trong nước và thế giới… Hễ có thời gian rỗi, Thịnh tìm đến các nhà sách, đọc và lựa chọn sách hay để mua về nghiên cứu, kể cả những kiến thức trong và ngoài chương trình học.

Thịnh cho biết, mỗi ngày học Sử chia ra nhiều lần, mỗi lần học 30 phút. Môn Sử có khá nhiều sự kiện nên cách tốt nhất giúp em nhớ ngày, tháng là học cách nhớ đến ngày sinh nhật của các bạn trong lớp, rồi nhẩm tính theo thứ tự hàng năm, đối chiếu vào sự kiện lịch sử của đất nước và thế giới. Bằng cách học này, em nhớ bài thi môn Lịch sử rất kỹ. Em thường xuyên xem chương trình thời sự trong ngày để nắm bắt những sự kiện nóng, giúp ích cho việc học của cá nhân. Theo Thịnh, với các dạng đề thi mở như hiện nay, học sinh không nên chỉ chăm chăm vào học trong sách giáo khoa mà cần phải có kiến thức xã hội nhất định.

Không chỉ học giỏi và học đều ở các môn, Thịnh còn là một trong những gương mặt nổi bật của trường Chuyên Quốc học Huế trong các hoạt động đoàn, hội. Với những nỗ lực đó, Thịnh là một trong số ít học sinh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ khi còn là học sinh cấp ba.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news