Tin mới

Thủ khoa trường Luật từng một lần trượt đại học

Thứ bảy, 26/07/2014, 14:37 (GMT+7)

Vượt qua nỗi ám ảnh, Thùy Dung (quê Hà Tĩnh) đã cố gắng ở nhà tự ôn thi lại và trái ngọt là thành tích thủ khoa khối C, ĐH Luật TP.HCM.

 

 

Vượt qua nỗi ám ảnh, Thùy Dung (quê Hà Tĩnh) đã cố gắng ở nhà tự ôn thi lại và trái ngọt là thành tích thủ khoa khối C, ĐH Luật TP.HCM.

Trần Thị Mỹ Dung (19 tuổi, H.Đức Thọ, Hà Tĩnh) là thủ khoa khối C của ĐH Luật TP.HCM. Dung thi vào ngành luật dân sự, với số điểm 26 (Văn 7,5, Địa 9,5, Sử 9).

Quá bất ngờ

Ngày nhận được kết quả, cô gái 19 tuổi bồi hồi mừng vui vì quá bất ngờ. “Chỉ cần đậu thôi là khiến em hài lòng rồi. Khi thi xong em chưa dám nghĩ mình sẽ là thủ khoa. Các môn khối C lại tính điểm không cụ thể như khối khác trong khi em thấy mình làm bài cũng chưa thực sự tốt”, Dung vui mừng nói.

Để gặt hái thành tích như hôm nay cô gái đã cố gắng vượt qua nỗi ám ảnh rớt đại học. Cũng khoảng thời gian nay năm ngoái, Dung nhận tin mình thi trượt học viện An ninh. Cô thi được 24 điểm nhưng trường lấy đến 27 điểm.


Trần Thị Mỹ Dung, thủ khoa khối C, ĐH Luật TP.HCM từng rớt đại học.

Tân thủ khoa nói về cảm giác ngày đó: “Em rất tiếc vì trường lấy điểm khá cao và thất vọng với kết quả tệ hại của mình. Chán nản khi thấy bạn bè về thành phố nhập học nên em cũng không đăng ký nguyện vọng 2 nữa. Được ba mẹ khuyên cố gắng thêm một năm, em tự nhủ quyết tâm ôn lại thêm lần nữa”.

Trong thời gian ôn luyện, Dung quyết định sẽ thi vào trường luật. Cô bạn lý giải: “Sau khi suy nghĩ kỹ, em thấy tính mình không thực sự mạnh mẽ mà khá rụt rè nên chắc không hợp với an ninh. Hơn nữa em cũng sợ sẽ rớt nữa. Em thấy mình hợp với luật hơn, nên chọn duy nhất trường này để thi”.

Học khối C bằng cách lập sơ đồ

Suốt 1 năm trời, Dung tự ở nhà ôn thi. Cô cho biết, nhiều lần thấy nản không muốn học nữa vì phải xem lại kiến thức cũ và thấy tủi khi bạn bè đang được đi học. Một ngày, Dung dành 3 tiếng buổi tối để học bài. Ban ngày nếu không phụ việc gia đình thì cô gái đất Hà Tĩnh sẽ dành khoảng 2 tiếng học.

Ngay từ năm lớp 10, Dung đã biết thế mạnh của mình là các mốn khối C nên tập trung học. Như nhiều người hay nghĩ, các môn Văn, Sử, Địa chủ yếu học thuộc là chính. Tuy nhiên, với Dung đó không hẳn là cách học tối ưu. Bí quyết của cô thủ khoa trường Luật là năm ý chính và lập sơ đồ. Dung cho biết: “Như với môn Sử, Địa em sẽ đọc kỹ bài để lọc ý chính rồi lập sơ đồ hình xương cá với các ý nhỏ liên quan đến ý chính để dễ hiểu bài. Với môn Văn, em đọc nhiều sách, báo và viết dàn ý trước khi làm bài. Mỗi bài học xong, em đều ghi ra giấy vài lần”.

Một năm ở nhà ôn thi, Dung không học thêm ở lò luyện nào để tiết kiệm chi phí cho bố mẹ, hơn nữa thi khối C cần tự học là chính. Lắm lúc cô gái thấy nản nhưng lại nghĩ đến bố mẹ lam lũ ngoài đồng nên tự nhủ cố mà học.

Nhà cũng thuộc diện cận nghèo, lại là con gái cả trong gia đình 3 chị em nên sau giờ học Dung lại phụ mẹ việc đồng áng. Suốt từ thời học sinh, cô đã biết cấy lúa, phơi thóc, nhổ lạc phụ gia đình, có khi thì trông em, nấu ăn.

Trong 3 năm học phổ thông, Dung đều đạt danh hiệu Học sinh giỏi môn Văn của tỉnh Hà Tĩnh, riêng năm lớp 12 em giành giải nhì. Ngoài giỏi Văn, Dung cũng có năng khiếu vẽ. Dung thường vẽ tranh tặng bạn bè mỗi khi rảnh.

Cô Nguyễn Nữ Trang (38 tuổi, mẹ Dung) cho biết: “Là con lớn nên cháu rất ngoan, biết quán xuyến mọi việc gia đình. Nó hiền khô như đất, bảo gì cũng nghe, mắng không bao giờ cãi. Năm trước, cháu rớt đại học tôi buồn lắm nhưng khuyên nên đi thi lần nữa. Vừa rồi, cháu thi mà tôi cứ nơm nớp sợ rớt tiếp, thế mà vẫn đậu thủ khoa”.

Cô Trang cũng chia sẻ nỗi lo lắng khi con gái vào Sài Gòn học tập, nhất là về học phí. “Ngay khi biết tin cháu đậu, tôi đã tính sắp tới ngoài làm ruộng sẽ làm thêm việc gì đó để đủ lo cho Dung ăn học”, cô cho hay.

Dung cho biết sẽ cố gắng học thật tốt. “Em sẽ cố gắng đi làm thêm, có thể là xin dạy gia sư để có thể trang trải phần nào việc học hành, đỡ đần bố mẹ”, Dung chia sẻ.

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Hoài Lâm,Trấn Thành song kiếm hợp bích hát ''Sa Mưa Giông''

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news