Tin mới

Thủ khoa xinh đẹp ĐH Ngoại thương chia sẻ bí quyết thi điểm cao

Thứ ba, 23/06/2015, 09:26 (GMT+7)

Những ngày cuối, em không ôn dàn trải mà chỉ tập trung luyện một số dạng đề quan trọng của môn Toán và Anh. Còn đối với môn Văn, em học lại các ý chính của các tác phẩm và lập dàn ý một số dạng đề khó.

Những ngày cuối, em không ôn dàn trải mà chỉ tập trung luyện một số dạng đề quan trọng của môn Toán và Anh. Còn đối với môn Văn, em học lại các ý chính của các tác phẩm và lập dàn ý một số dạng đề khó.

Đạt số điểm 26,5 trong kỳ thi đại học năm 2014, cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn Đặng Thị Thảo Trang đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối D1 - trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội. 

Thời điểm này, các em học sinh lớp 12 đang chạy nước rút cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và xét tuyển Đại học. Trò chuyện với phóng viên Báo Người Đưa Tin, Thảo Trang đã không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm, bí quyết học tập hiệu quả để các "đàn em" có được kết quả tốt nhất cho kỳ "vượt vũ môn" này. 

Chia sẻ về cách giảm stress, cựu học sinh trường chuyên Phan Bội Châu, TP.Vinh, Nghệ An có cách làm khá thú vị, đó là viết vào cuốn sổ của mình những lời tự động viên: “Thảo Trang sẽ làm được mà. Cố lên nào!!!”. 

- Chào Thảo Trang! Được biết Trang là thủ khoa khối D1, trường Đại học Ngoại Thương năm 2014. Trang có thể chia sẻ bí quyết học tập của mình cho các bạn học sinh để đạt được kết quả cao trong các kỳ thi? 

- Đặng Thị Thảo Trang: Bí quyết của em không có gì đặc biệt, đó chỉ là phải chuẩn bị kiến thức trong suốt cả quá trình học, đặc biệt 3 năm học THPT. Việc học và lấy kiến thức dần dần trong suốt 3 năm, theo cá nhân em, sẽ giúp mình ghi nhớ lâu hơn và luôn tự tin với kiến thức mình trong mọi trường hợp.

Chân dung cô thủ khoa xinh đẹp trường Đại học Ngoại thương.

- Thảo Trang chuẩn bị tâm lý như thế nào trước những ngày thi? Gần đến những ngày thi đại học em ôn tập như thế nào? 

Đặng Thị Thảo Trang: Thực ra, gần đến những ngày thi đại học, em cũng như tất cả các bạn khác có một chút căng thẳng, lo lắng. Để cân bằng bản thân, em không ôn tập quá nhiều dẫn đến bị stress. Ở thời gian này, thay vì cố gắng gồng mình thức khuya dậy sớm để ôn thi thì em duy trì sinh hoạt bình thường và dậy đúng giờ để canh thời gian luyện đề đúng với thời gian lúc ở trong phòng thi. Điều này sẽ giúp em không bị bỡ ngỡ mà còn có thể phát huy hết khả năng mình lúc vào phòng thi. 

Về nội dung ôn tập, đến những ngày cuối em không ôn dàn trải nữa mà chỉ tập trung luyện một số dạng đề thi quan trọng của môn Toán và Anh. Còn đối với môn Văn, em học đi học lại các ý chính của các tác phẩm và lập dàn ý một số dạng đề khó.

Thảo Trang duy trì lịch sinh hoạt bình thường trong những ngày cận thi

- Thảo Trang thường làm gì những lúc căng thẳng và mệt mỏi? 

- Đặng Thị Thảo Trang: Những ngày gần thi, đôi lúc em mệt mỏi và căng thẳng vì bỗng dưng cảm thấy mình quên mất cách giải một bài toán, quên cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh hay là một nội dung của tác phẩm văn học nào đó. Em biết là do căng thẳng tạo ra nên ngừng học và viết vào cuốn sổ của mình những lời tự động viên khuyến khích bản thân như: “Thảo Trang sẽ làm được mà. Cố lên nào!!!”. Cách xả stress bằng việc tự động viên như thế này khiến em đỡ mệt mỏi hơn nhiều. Các bạn thử nghiệm cách của mình xem sao. 

- Trước khi vào phòng làm bài thi, Thảo Trang ổn định tâm lý của mình bằng cách nào? 

- Đặng Thị Thảo Trang: Trước khi vào phòng thi, em cố gắng hít thở thật sâu để giữ bình tĩnh và làm quen với các bạn cùng phòng thi. Điều đó khiến em sẽ có tâm lý thoải mái hơn và vơi đi phần nào sự căng thẳng. Còn lúc giám thị chuẩn bị bóc và phát đề, em luôn tự trấn an mình là mình sẽ làm được để giữ bình tĩnh tốt nhất. 

Cận cảnh khuôn mặt xinh đẹp của cô gái xứ Nghệ.

- Từng là thủ khoa của khối D1, Trang hãy chia sẻ kinh nghiệm làm bài cho các em với ba môn Văn, Toán, Anh? 

- Đặng Thị Thảo Trang: Trước hết, em muốn chia sẻ về cách trình bày bài thi ở cả 3 môn. Theo em, một bài viết sạch sẽ và cẩn thận sẽ lấy được cảm tình của người chấm, đặc biệt là đối với môn Văn. Vì thế các em cần phải cẩn thận, chữ viết không cần quá đẹp nhưng phải rõ ràng, sạch sẽ, trình bày một cách hợp lý. Với môn Toán, các em cần tách biệt rõ ràng từng câu bằng cách kết thúc mỗi câu các em có thể cách một dòng để người chấm dễ dàng nhận biết tránh trường hợp sót điểm. Còn về kinh nghiệm làm bài thi của em ở tất cả các môn chính là bản thân mình phải tự giúp mình giữ bình tĩnh, tránh chủ quan dẫn đến sai sót không đáng có. 

- Trang nghĩ năm nay các em nên tập chung vào những dạng bài như thế nào? Phần kiến thức nào theo Trang là trọng tâm, là quan trọng nhất? 

- Đặng Thị Thảo Trang: Thực ra, năm nay có rất nhiều đổi mới trong quy chế thi khi gộp cả kì thi tốt nghiệp THPT và kì thi Đại học, Cao đẳng lại làm một nên bản thân em không rõ cách thức ra đề thi đối với từng môn sẽ như thế nào. Theo quan điểm cá nhân em, các bạn không nên học tủ mà cố gắng học hết các kiến thức trọng tâm Đây là cuộc thi quan trọng của cuộc đời vì thế, các bạn hãy nỗ lực hết mình vì nó chứ không nên đánh cược giấc mơ bằng cách học tủ.

- Cuối cùng Trang có lời khuyên, lời nhắn nhủ nào đến các thí sinh năm nay? 

- Đặng Thị Thảo Trang: Trước hết, em muốn gửi lời chúc thành công tới tất cả các em sắp trở thành những sinh viên đại học năm nay, đặc biệt là các em sẽ là tân sinh viên đại học Ngoại thương, K54. Trong những ngày cận kề như thế này, các thí sinh hãy giữ gìn sức khỏe và cân bằng tâm trạng bằng cách kết hợp ôn tập và nghỉ ngơi, đặc biệt các em đừng thức quá muộn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và không nên tự tạo áp lực cho bản thân mình. 

Cảm ơn Thảo Trang đã chia sẻ! 

Hoàng Kim Thược

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news