Tin mới

Thủ lĩnh bị tiêu diệt, Taliban như rắn không đầu

Thứ hai, 23/05/2016, 16:00 (GMT+7)

Cả chính quyền Afghanistan và giới chức Mỹ ngày 22/5 đều xác nhận thủ lĩnh lực lượng Taliban ở Afghanistan đã bị tiêu diệt.

Cả chính quyền Afghanistan và giới chức Mỹ ngày 22/5 đều xác nhận thủ lĩnh lực lượng Taliban ở Afghanistan đã bị tiêu diệt.

Hãng tin Reuters dẫn lời 2 nguồn tin Taliban cho biết thủ lĩnh Mullah Akhtar Mansour đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Mỹ hôm 20/5. Sang ngày 21, Hội đồng lãnh đạo Taliban Afghanistan (Rahbari Shura) đã tổ chức họp kín.

Theo đó, xe hơi chở Mansour đã bị máy bay không người lái của Mỹ nhắm mục tiêu ở gần biên giới Afghanistan. Chính phủ Afghanistan tuyên bố Mansour đã thiệt mạng nhưng phía Mỹ còn đang đánh giá. Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson nói: "Tại thời điểm này chúng tôi không thể xác nhận Mansour đã chết mặc dù khả năng này là có thể". Các máy bay không người lái của Mỹ theo lệnh Tổng thống Barack Obama đã tấn công vào chiếc xe chở 2 đối tượng tình nghi.

Mullah Akhtar Mansour, thủ lĩnh Taliban được cho là đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích Mỹ. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Abdullah Abdullah của Afghanistan đã khẳng định với Reuters rằng Mansour đã thiệt mạng nhưng kênh Urdu TV của Pakistan lại đưa tin cuộc không kích của Mỹ đã sát hại một người lái xe taxi và một hành khách chứ không phải thủ lĩnh Taliban.

Mansour lãnh đạo Taliban vào tháng 7/2015, thay thế Mullah Mohammad Omar - người sáng lập, thủ lĩnh tinh thần của nhóm này. Tên này bị cáo buộc âm mưu và tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ, Afghanistan và các nước đồng minh. Lầu Năm Góc coi Mansour "trở ngại cho tiến trình đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và Taliban". 

Theo BBC, nếu tin Mansour đã chết được xác nhận thì đây sẽ là một đòn giáng lớn đối với Taliban. Có thể nhóm này đang lên phương án tìm thủ lĩnh thay thế, trong đó ứng viên tiềm năng là Mullah Mohammad Yaqoob - con trai người sáng lập Taliban Mullah Mohammad Omar cùng hai cựu tù nhân Guantanamo: Mullah Abdul Qayyum Zakir và Mullah Sherin.

Nhiều người hy vọng cái chết của Mansour sẽ mở ra cánh cửa mới cho cuộc đàm phán hòa bình tại Afghanistan nhưng cũng có người lo điều này sẽ kích động tinh thần chiến đấu của Taliban.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thủ lĩnh