Tin mới

Thủ lĩnh ly khai: Ukraine “phát động không kích” lừa phiến quân bắn hạ MH17

Thứ năm, 24/07/2014, 09:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một thủ lĩnh đầy quyền lực của lực lượng ly khai Ukraine đã xác nhận họ có tên lửa chống máy bay – loại mà Washington nói được dùng để bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia và có thể nó có nguồn gốc từ Nga.

(Tinmoi.vn) Một thủ lĩnh đầy quyền lực của lực lượng ly khai Ukraine đã xác nhận họ có tên lửa chống máy bay – loại mà Washington nói được dùng để bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia và có thể nó có nguồn gốc từ Nga.

Thủ lĩnh phe ly khai thừa nhận có tên lửa BUK và đã bắn hạ MH17. Ông nói thêm chính Ukraine đã phát động các cuộc không kích đề gài bẫy quân nổi dậy bắn hạ máy bay MH17

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters, Alexander Khodakovsky, chỉ huy tiểu đoàn Vosto lần đầu tiên thừa nhận quân nổi dậy có sở hữu hệ thống tên lửa BUK kể từ khi chiếc máy bay dân sự bị bắn hạ tại miền đông Ukraine. Sau đó, hệ thống tên lửa này đã được gửi trả lại để xóa dấu vết về sự hiện diện của nó, ông này cho biết.

Trước khi máy bay Malaysia bị bắn hạ, lực lượng nổi dậy đã từng khoe có được tên lửa BUK, có thể bắn máy bay tầm cao. Nhưng kể từ khi thảm họa xảy ra, lực lượng chính của quân nổi dậy, nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk lại nhiều lần phủ nhận việc sở hữu loại vũ khí này.

Kể từ khi máy bay rơi khiến 298 người thiệt mạng, vấn đề gây tranh cãi nhất đó là ai là người đã bắn tên lửa ngay tại khu vực mà lực lượng của chính phủ đang giao tranh với quân nổi dậy ủng hộ Nga.

Khodakovsky đã cáo buộc chính quyền Kiev khiêu khích buộc họ phải dùng tên lửa để tấn công máy bay. Thủ lĩnh phiến quân nói rằng Kiev đã cố tình tạo ra các cuộc không kích tại khu vực đặt tên lửa.

“Tôi biết một tên lửa BUK đến từ Luhansk. Vào thời điểm đó, tôi đã nói rằng một hệ thống BUK từ Lugansk đang được đưa đến dưới lá cà của LNR (Cộng hòa nhân dân Lugansk)”, Khodakovsky cho biết.

“Đó là BUK, tôi biết. Tôi đã nghe nói về nó. Tôi nghĩ họ sẽ gửi nó trở lại. Bởi tôi phát hiện ra nó chính xác tại thời điểm xảy ra thảm kịch.  Họ có thể sẽ gửi nó trở lại để xóa đi các bằng chứng về sự hiện diện của BUK”

“Câu hỏi đặt ra là: Ukraine đã nhận được các bằng chứng đúng lúc quân tự vệ có công nghệ này, nhờ vào sai lầm của Nga. Nhưng họ đã không làm gì để bảo vệ an ninh mà lại còn kích động sử dụng vũ khí này để tấn công một máy bay chở dân thường”.

“Họ biết rằng hệ thống BUK tồn tại ở đây, BUK đang được đưa tới Snezhnoye (một ngôi làng cách hiện trường vụ tai nạn 10km). Họ biết tên lửa sẽ được triển khai tại đó và đã kích động để chúng tôi sử dụng BUK bằng việc tạo ra các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu mà họ không cần – đó là những chiếc máy bay mà họ không động đến trong 1 tuần qua”.

“Và hôm đó, họ đã tăng cường bay. Chính xác tại thời điểm vụ nổ xảy ra, khoảnh khắc mà chiếc máy bay dân sự bay qua bầu trời, họ đã phát động các cuộc không kích. Cho dù không có 1 tên lửa BUK và cho dù BUK không được sử dụng, Ukraine cũng đã làm tất cả những gì để chắc chắn rằng 1 máy bay dân sự bị bắn hạ”.

Bảo Linh (Theo tin tức Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.