Tin mới

Thủ lĩnh tối cao bị bao vây, IS kích nổ 17 xe bom để giải cứu

Thứ tư, 05/04/2017, 14:06 (GMT+7)

Những tên phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã quyết định "mở đường máu" để giải cứu cho thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi khi y bị bao vây ở thành phố Mosul, Iraq.

Những tên phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã quyết định "mở đường máu" để giải cứu cho thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi khi y bị bao vây ở thành phố Mosul, Iraq.

Theo Independent, hồi tháng 2/2017, al-Baghdadi Baghdadi bị liên quân Iraq bao vây ở Mosul – thành trì cuối cùng của IS tại Iraq.

Quan chức cấp cao người Kurd Fuad Hussein cho biết, thuộc hạ của y quyết định "mở đường máu" giải cứu thủ lĩnh bằng cách sử dụng 17 xe bom để thực hiện các vụ tấn công liều chết, mở đường xuyên qua phía Tây Mosul trong vòng vài giờ. Nhờ đó, Al-Baghdadi mới bỏ trốn thành công.

Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: Independent 

Trên một số cổng tuyên truyền, IS thể hiện vui mừng vì kế hoạch giải cứu thủ lĩnh tối cao của chúng đã diễn ra trót lọt. Tuy nhiên, ông Hussein nhận định IS hẳn đã chịu tổn thất nặng nề sau kế hoạch nói trên.

Sau khi để mất Đông Mosul, IS chi viện 300 tay súng và giao tranh ác liệt với quân đội Baghdad ở phía Tây. Để thoát khỏi khu vực đang bị bao vây, IS chỉ còn cách đột phá qua vùng đất do lực lượng người Shiite kiểm soát.

Ông Hussein cho biết, tạm thời IS sẽ chưa sụp đổ hoàn toàn ở Iraq do còn nắm giữ Thành Cổ. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc (LHQ), khoảng 400.000 cư dân đang mắc kẹt ở khu vực này. Tuy nhiên, tham vọng thành lập "Vương quốc Hồi giáo" của IS gần như đã bị dập tắt.

Trong tương lai gần, ông Hussein dự báo IS sẽ tổ chức các đợt tấn công theo kiểu du kích vì không còn đủ nguồn lực như trước.

[mecloud]gUc2gYOqUV[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news