Tin mới

Thủ lĩnh tối cao của IS đang bị thương nặng

Thứ tư, 22/04/2015, 08:22 (GMT+7)

Thủ lĩnh tối cao của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đang bị thương nặng sau cuộc không kích của liên quân và hiện không thể điều hành tác chiến.

Thủ lĩnh tối cao của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đang bị thương nặng sau cuộc không kích của liên quân và hiện không thể điều hành tác chiến.

Tờ The Guardian (Anh) hôm 21/4 dẫn một nguồn tin thân cận từ Iraq cho biết, Baghdadi đã bị thương nặng trong một cuộc không kích tại ngôi làng ở miền Tây Iraq hôm 18/3.

“Baghdadi bị thương tại al-Baaj, gần làng Umm al-Rous hôm 18/3. Cùng đi với hắn còn có một nhóm các tay súng IS”, nguồn tin Hisham al-Hashimi cho biết.

Hai quan chức - gồm một nhà ngoại giao phương Tây và một cố vấn an ninh của chính phủ Iraq - xác nhận rằng một đợt không kích diễn ra hôm 18/3 tại huyện al-Baaj thuộc tỉnh Nineveh (gần biên giới Syria).

Nhà ngoại giao phương Tây nói máy bay liên quân tấn công một đoàn xe gồm 3 chiếc khi chúng di chuyển ở giữa hai làng Umm al-Rous và al-Qaraan. Mục tiêu của cuộc không kích là các thủ lĩnh IS. Khi ấy phi công trên máy bay tin rằng 3 người đàn ông trong đoàn xe tử vong. Nhưng các quan chức Iraq không biết Baghdadi ngồi trên một xe trong số đó hay không.

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo được cho là đang bị thương nặng do các cuộc không kích của liên quân.

Ban đầu tình hình của thủ lĩnh IS rất nguy kịch, nhưng sau đó y hồi phục dần. Tuy nhiên, Baghdadi vẫn chưa thể điều hành hoạt động hàng ngày của IS, mà chỉ quyết định những vấn đề lớn.

Giới tình báo phương Tây tin rằng Baghdadi dành phần lớn thời gian ở huyện al-Baaj, nơi cách thành trì Mosul của IS khoảng 320 km về hướng tây.

"Ông ta chọn al-Baaj vì biết rằng lực lượng Mỹ không am hiểu khu vực ấy. Từ năm 2003 tới nay, quân đội Mỹ hầu như không hiện diện ở al-Baaj. Đó là vùng lãnh thổ thuộc Iraq mà họ chưa tìm hiểu", một người nắm rõ mọi chuyển động của Baghdadi tiết lộ.

Al-Baaj là nơi một bộ lạc thuộc dòng Hồi giáo Sunni sống nên nó là vùng an toàn đối với mọi chiến binh IS. Ngay cả khi cố tổng thống Saddam Hussein, một người Sunni, nắm quyền, al-Baaj vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.

Được biết, khi nhận tin Baghdadi bị thương, những kẻ cầm đầu nhóm khủng bố này cũng đã họp khẩn để tìm người tiếp quản vị trí thủ lĩnh vì tin rằng Baghdadi sẽ chết.

Hiện cái đầu của Baghdadi đang được chính phủ Mỹ treo giá 10 triệu USD. Trước đó, cũng có hai lần xuất hiện thông tin y bị thương hồi tháng 11 và tháng 12-2014. Tuy nhiên, cả hai lần này đều không có xác nhận.

Trước khi Baghdadi nổi lên trong vài trò thủ lĩnh IS và đánh chiếm khu vực phía bắc Iraq, chính phủ nước này cũng không ít lần khẳng định đã tiêu diệt hắn.

 

Yên Yên (Guardian, Telegraph)

 



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news