Tin mới

Thứ mà hàng triệu cha mẹ Việt hay cho con chơi gây hại chẳng khác gì ma túy

Thứ hai, 10/07/2017, 08:57 (GMT+7)

Trẻ nhỏ sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử thông minh có thể trở thành một hoạt động có tính chất gây nghiện chẳng khác nào người ta nghiện ma túy và rượu

Trẻ nhỏ sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử thông minh có thể trở thành một hoạt động có tính chất gây nghiện chẳng khác nào người ta nghiện ma túy và rượu.

Đưa Smartphone cho trẻ giải trí là thói quen của không ít người lớn, tuy nhiên điều này gây ra nhiều tác hại cho trẻ hơn nhiều người vẫn tưởng.

Điện thoại thông minh khiến trẻ lười vận động cả về thể chất và não bộ. Ảnh minh họa

Phát biểu tại một hội nghị giáo dục diễn ra tại London (Anh), chuyên gia hàng đầu về trị liệu cai nghiện và các phương pháp phục hồi chức năng người Anh Mandy Saligari cho biết việc dành quá nhiều thời gian để sử dụng smartphone ở độ tuổi vị thành niên cũng gây nghiện nguy hiểm tương tự như ma túy hay rượu.

Bà Saligari cho biết, 2/3 bệnh nhân tới phòng khám của bà ở độ tuổi từ 16 tới 20 tuổi chữa trị chứng nghiện Smartphone. Tỷ lệ này đã tăng lên kinh ngạc so với 10 năm trước đây. Đặc biệt rất nhiều trẻ em sử dụng smartphone để nhận và gửi các hình ảnh và video khiêu dâm, đồi trụy không lành mạnh.

"Tôi luôn nói với mọi người, khi bạn đưa cho con bạn một chiếc máy tính bảng hay điện thoại di động, bạn đang thực sự trao cho chúng một chai rượu hay một game cocaine", chuyên gia Mandy Saligari phát biểu. "Tại sao chúng ta lại ít để tâm đến những điều đó khi chúng cũng gây ra tác hại đến bộ não trẻ không khác gì rượu hay ma túy".

Trẻ em dùng điện thoại thông minh sẽ dễ gây nghiện như người ta dùng rượu hay ma túy. Ảnh minh họa

Theo một cuộc khảo sát ở Anh với 1.500 giáo viên, khoảng 2/3 trong số đó nói rằng họ nhận thấy học sinh của mình (1/6 là trẻ từ 5-11 tuổi) đã chia sẻ những nội dung liên quan đền tình dục bằng tin nhắn điện thoại. "Nhiều khách hàng mà tôi điều trị là những cô bé mới chỉ 13-14 tuổi xem việc gửi tin nhắn có nội dung liên quan đến tình dục là điều bình thường", Mandy nói rõ. Thậm chí theo Mandy, các bé gái còn gửi ảnh khỏa thân của mình cho người khác bằng điện thoại mà không hề biết rằng là việc làm sai trái.

Tác hại của việc sử dụng smartphone với trẻ nhỏ

Smartphone và máy tính bảng làm ảnh hưởng giấc ngủ

Có một thực tế rằng sử dụng smartphone, máy tính bảng hay thiết bị đọc sách điện tử trước khi đi ngủ vào ban đêm sẽ làm cho việc chìm vào giấc ngủ khó khăn hơn. Ánh sáng phát ra từ màn hình các thiết bị này sẽ gây ức chế hormone melatonin sinh ra trong giấc ngủ đảm bảo giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và tỉnh dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau, điều này làm thay đổi chu kỳ sinh học tự nhiên của cơ thể.

Chậm nói, nói kém

Việc trẻ em, nhất là các bé trong độ tuổi tập nói thường xuyên tiếp xúc với điện thoại thông minh sẽ khiến vốn từ và việc chủ động giao tiếp bằng miệng bị hạn chế. Các bé sẽ luôn bị hấp dẫn với những gì xuất hiện qua màn hình điện thoại và nghiễm nhiên ngại tiếp xúc mặt đối mặt, nói chuyện, cười đùa với cha mẹ, người khác. Do đó, khả năng nói sẽ bị chậm so với những trẻ ít hoặc không tiếp xúc với điện thoại hơn và ngôn từ dùng để nói cũng kém hơn.

Rất nhiều trẻ coi việc gửi tin nhắn có nội dung liên quan đến tình dục, thậm chí ảnh khỏa thân cho người khác là bình thường. Ảnh minh họa

Ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của trẻ

Thật dễ để nói xấu ai đó sau lưng họ, nhưng sẽ khó khăn hơn khi nói thẳng điều đó trước mặt người khác, khi mà biểu cảm của gương mặt, phản ứng của người nghe sẽ khiến người nói có cảm giác hối hận và phải suy nghĩ về những gì mình nói. Tuy nhiên, khi nói xấu người khác qua Internet, thì cho dù có ám chỉ trực tiếp, người nói cũng không thể nhìn thấy gương mặt hay biểu cảm trên gương mặt của người nghe...

Có thể dẫn đến béo phì

Với những đứa trẻ nghiện smartphone và máy tính bảng, chúng sẽ có xu hướng ngồi một chỗ để sử dụng các thiết bị công nghệ, nghĩa là sẽ hạn chế các hoạt động thể chất, dẫn đến khả năng bị tăng cân.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news