Tin mới

Thứ nằm phủ bụi trong tủ nhà giúp cụ bà thu về hơn 200 tỷ đồng

Thứ hai, 29/06/2020, 14:36 (GMT+7)

Sau gần 60 năm, chiếc bình nằm phủ bụi trong tủ tại nhà một cụ bà 80 tuổi mà không ai quan tâm hay để ý đã được mang đi đấu giá. Chiếc bình quý có thể có giá lên đến 9 triệu USD (~209 tỷ đồng).

Theo tờ Daily Mail hôm 26/6 đưa tin, vật báu là một chiếc bình cổ Trung Quốc có niên đại từ thế kỷ 18, được phát hiện bởi nhà tư vấn nghệ thuật Johan Bosch van Rosenthal.

Johan được mời tới nhà một cụ bà hơn 80 tuổi, người được thừa hưởng chiếc bình cổ đời nhà Thanh có giá trị cao nhưng không hay biết. Sau khi kiểm tra, chuyên gia phát hiện chiếc bình quý này được chế tác vào khoảng thế kỷ 18. Trải qua nhiều năm, đến nay nó vẫn còn nguyên vẹn và màu sắc rất đẹp mắt.

Chiếc bình sẽ được đưa ra đấu giá tại nhà đấu giá Sotheby's ở Hong Kong (Trung Quốc), dự kiến số tiền thu về từ bán chiếc bình có thể là 9-11,6 triệu USD.

Nicolas Chow, chủ tịch châu Á của nhà đấu giá Sothebys cho biết, đã nhận được cuộc gọi từ Johan nói rằng có một phát hiện đáng kinh ngạc.

Theo ông Chow, cách trang trí tinh tế, cầu kỳ của nó cho thấy được giá trị thực sự. Vì vậy, tôi đã mua vé máy bay và lên đường tới châu Âu ngay tức khắc. Những vết bụi trên chiếc bình không phải thể hiện nó là đồ bỏ đi mà đây thực sự là kiệt tác bị lãng quên.

Sau khi phát hiện chiếc bình, cụ bà này đã gọi cho một nhà tư vấn về nghệ thuật ở Hà Lan đến nhà để tìm hiểu. Chủ nhân không ngờ mình đã được truyền lại chiếc bình quý có từ thời nhà Thanh (Trung Quốc).

Năm 1742, một chiếc bình có mô tả trùng khớp với chiếc bình cổ mới phát hiện được mệnh danh là một tuyệt tác. Nó được trưng bày trong Cung Càn Thanh, Tử Cấm Thành - nơi hoàng đế và các quan lại gặp mặt. Chiếc bình được làm từ một mảnh sứ, chạm khắc tinh xảo.

Không chỉ màu sắc, các đường nét, họa tiết trên chiếc bình rất tinh tế và ấn tượng.

Chiếc bình sứ có màu vàng và họa tiết khắc kì công, được tạo nên trong giai đoạn trị vì của hoàng đế Càn Long ở Trung Quốc thời nhà Thanh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news