Tin mới

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới theo tiêu chuẩn hàng không của VNR

Thứ bảy, 06/01/2018, 11:57 (GMT+7)

Với mục tiêu nâng cao chất lượng phương tiện, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách, từ ngày 10/1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chính thức đưa 6 đoàn tàu khách đóng mới thế hệ 3 vào khai thác trên tuyến đường sắt Thống Nhất.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 1.

Các nhân viên phục vụ trên tàu được chọn lựa về ngoại hình và đa số có trình độ ngoại ngữ tốt để phục vụ du khách nước ngoài đi trên tàu. Ảnh: Thời đại

Theo tin tức trên Thời đại, khoảng 20h30 tối qua 5/1, toàn bộ tổ tàu đã có mặt tại sân ga để chuẩn bị các công tác nghiệp vụ trước khi chạy tàu. Đây là đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam, một trong những đội ngũ nhân viên mới được huấn luyện thêm về nghiệp vụ tại học viện hàng không Việt Nam.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 3.

Toàn bộ đội ngũ của Đoàn tiếp viên Đường sắt Phương Nam trước đó đã được cử đi huấn luyện tại Học viện Hàng không. Ảnh: Thời đại

Chuyến tàu khách đóng mới thế hệ 3 là sản phẩm hợp nhất của 4 ngành cơ khí: đường sắt, hàng không, công nghiệp tàu thủy, công nghiệp ô tô kết hợp suất ăn hàng không miễn phí được thí điểm trên chuyến tàu SE4 từ thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 4.

Hệ thống toa xe thế hệ mới, được chế tạo bằng vật liệu cao cấp, đầy đủ tiện nghi cần thiết cho chuyến hành trình Nam Bắc. Bao gồm 15 xe khách kể cả đầu kéo, đoàn tàu SE4 thí điểm này có 4 toa xe ghế mềm cao cấp với 56 ghế trên mỗi toa.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 5.

Các toa ghế ngồi có khoảng cách, độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để chân phía trước. Hệ thống điều hòa không khí được đưa tới từng vị trí ghế ngồi để hành khách có thể tự điều chỉnh... Mỗi vị trí ghế được trang bị đèn đọc sách, và ổ cắm điện.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 6.

So với các đoàn tàu thế hệ trước, hệ thống ghế của các toa xe này có diện tích rộng hơn, khoang hành lý phía trên cũng rộng rãi và chắc chắn hơn để đảm bảo an toàn. Ngoài ra 2 phía đầu toa đều có vị trí để cho các vali cồng kềnh của hành khách.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 7.

Hệ thống bảng điện tử thông báo hành trình, nhiệt độ và camera quan sát khiến hành khách cảm thấy yên tâm và nắm được nhiều thông tin hơn về chuyến đi.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 8.

Các toa xe được chế tạo với công nghệ và vật liệu cao cấp. Toa giường nằm được trang bị nội thất nhập ngoại, mỗi vị trí hành khách được bố trí 1 đèn đọc sách được tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 9.

Ngoài việc nâng cấp về nội thất, vỏ tàu cũng được cách âm tốt hơn để chống ồn, hệ thống trục và giảm sóc toa xe cũng được cải thiện để hạn chế rung lắc trên các cung đường.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 10.

Cùng với việc đưa toa xe đóng mới ra vận dụng, bắt đầu từ ngày 10/1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng thí điểm phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên các đoàn tàu. Đây là một trong các dịch vụ mới mà đường sắt phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thực hiện.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 11.

Toa xe căng tin sẽ được đặt ở giữa đoàn tàu để có thể dễ dàng phục vụ hành khách hơn, việc bố trí này giúp cho việc phục vụ khách hàng cũng như hành khách có nhu cầu ăn uống đỡ phải đi xa hơn.

Trước đó, những toa căng-tin đều nằm ở đầu đoàn tàu nên những hành khách ở toa cuối rất ngại di chuyển đến.

 

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 12.

Việc nấu nướng các bữa ăn từ nhân viên bếp trên tàu đã được thay thế bằng các thiết bị hiện đại và suất ăn được triển khai đến hành khách như suất ăn hàng không. Các suất ăn sẽ được chuẩn bị tại đơn vị dịch vụ hàng không, vận chuyển đến đoàn tàu trước giờ lăn bánh khoảng 1 tiếng.

Trên Infonet dẫn lời anh Trần Khánh Tâm - Trưởng tàu SE4 cho biết: "Đoàn tiếp viên Đường sắt Phương Nam phục vụ trên tàu SE4 đều đã được tuyển chọn kỹ lưỡng, hầu hết đều có kinh nghiệm và thông thạo ngoại ngữ để phục vụ tốt cả hành khách nước ngoài".

Trước khoảng thời gian các bữa ăn, các nhân viên tổ tàu chỉ việc cho vào thiết bị làm nóng sau đó sắp xếp vào khay thức ăn và vận chuyển tới các toa. Hiện tại đoàn tàu đầu tiên thí điểm với 4 xe vận chuyển thức ăn sẽ di chuyển từ toa căng tin về 2 phía đoàn tàu để mọi thứ được nóng sốt và nhanh chóng.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 13.

Hầu hết thức ăn này được đảm bảo các quy trình khá chặt chẽ như trên máy bay, mỗi bữa ăn sẽ có nhiều thực đơn khác nhau cho hành khách lựa chọn trước giờ phục vụ như: gà kho, cá Basa kho, thịt kho tiêu...bữa sáng được phục vụ bánh bao, mì xào.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 14.

Dựa trên lượng vé hành khách của mỗi chuyến tàu, dự kiến mỗi lần đơn vị suất ăn hàng không tại mỗi đầu ga đi: Sài Gòn hoặc Hà Nội sẽ vận chuyển hơn từ 300 đến 400 suất theo nhu cầu của hành khách. Để đảm bảo vệ sinh an toàn và độ nóng sốt của suất ăn, các đoàn tàu khi quay chiều tại ga Đà Nẵng sẽ tiếp nhận số lượng suất ăn tương ứng tại đây cho bữa ăn chính tiếp theo.

Thử nghiệm đoàn tàu thế hệ mới cùng suất ăn hàng không trên tuyến đường sắt Bắc Nam - Ảnh 15.

Những hành khách đầu tiên trải nghiệm chuyến tàu thế hệ mới bắt đầu được đón tiếp lên tàu tối qua tỏ ra rất bất ngờ về ngoại thất cũng như nội thất của đoàn tàu này.

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Phạm Văn Bảy - Trạm trưởng Trạm Tiếp viên Đường sắt Sài Gòn cho biết: "Theo dự kiến, từ ngày 8/1, Đường sắt Sài Gòn sẽ tổ chức chạy mỗi ngày 1 đoàn (SE3 và SE4) trên tuyến Thống Nhất. Mỗi đoàn sẽ hết 30 giờ đồng hồ để di chuyển giữa 2 đầu Ga". 

Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news