Tin mới

Thu nhập 5 triệu vẫn sống thoải mái cho 3 người ở Thủ đô

Thứ ba, 08/09/2015, 09:13 (GMT+7)

Chỉ với 5 triệu đồng chị Chi đã có thể tiêu đủ cho gia đình nhỏ của mình, gồm hai vợ chồng, một con nhỏ, đang sinh sống ở trọ tại Hà Nội.

Chỉ với 5 triệu đồng chị Chi đã có thể tiêu đủ cho gia đình nhỏ của mình, gồm hai vợ chồng, một con nhỏ, đang sinh sống ở trọ tại Hà Nội.

Chị Chi, 23 tuổi, là bà nội trợ chính trong gia đình cho biết, nhà chị gồm hai vợ chồng và một con nhỏ gần 1 tuổi.

Hai vợ chồng chị hiện đang thuê trọ tại khu vực Đình Thôn, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Chị ở nhà chăm con nhỏ gần 1 tuổi còn chồng chị là lao động chính nuôi cả nhà.

Với 5 triệu đồng, chị Chi có thể chi cho tiền thuê trọ, tiền ăn, sinh hoạt cho một gia đình gồm 2 vợ chồng và con nhỏ. Ảnh minh họa

Theo chị Chi, mỗi tháng gia đình nhỏ của chị tiêu vỏn vẹn trong 5 triệu đồng, bao gồm 1 triệu 7 tiền thuê nhà, mỗi tháng thêm 300 đến 400 nghìn tiền điện và 100 nghìn tiền nước hết khoảng 2 triệu 1 đến 2 triệu 2 khoản cứng. Còn lại tiền ăn và các chi phí khác.

Thắc mắc vì sao gia đình có con nhỏ mà tiền ăn uống mỗi tháng chỉ hết 2 triệu 8 đến 2 triệu 9, chị Chi chia sẻ: “Vì thu nhập anh xã thấp, mình lại chưa đi làm nên cố co cụm trong từng ấy thôi. Nhưng so với nhiều cặp vợ chồng trẻ khác ở đây, nhà mình vẫn tiêu thoải mái đấy”.Theo chị Chi, tiền ăn và các khoản phát sinh khác của chị bao gồm như sau:

- Tiền gas: Mỗi tuần đổi 4 bình hết 40 nghìn. Mỗi tháng hết khoảng 160 nghìn tiền ga. Phòng trọ chật nên chị Chi dùng bếp gas mini.

- Tiền ăn: Mỗi tháng hai vợ chồng chị và con tiêu hết 2 triệu tiền đồ ăn.

+ Con nhỏ nên chị thường nấu cháo cho bé bằng nồi cơm điện. Vì thu nhập có hạn nên bố mẹ ăn gì thì con cũng ăn nấy.

Chẳng hạn: Nếu mua xương sườn thì chị sẽ để vài miếng ninh cháo cho con ăn cả ngày; hoặc ngày hôm đó vợ chồng chị ăn thịt thì sẽ băm một miếng nhỏ ninh cháo cho con; hay mua cá thì lóc một ít phần thịt cá nấu cháo cho con còn lại chế biến bố mẹ ăn. Theo chị Chi, đó là cách vừa tiết kiệm vừa đảm bảo dinh dưỡng cho con, bé nhà chị vẫn tăng cân đều.

+ Sữa cho con thì chủ yếu là bú sữa mẹ, vừa tốt vừa tiết kiệm, ngoài ra thỉnh thoảng mua thêm vài hộp sữa tươi, sữa chua cho con bổ sung thêm nhưng rất ít.

- Tiền xăng xe và chi phí phát sinh (trong 640-740 nghìn mỗi tháng): Vì mỗi chồng chị Chi đi làm, lại làm ngay gần phòng trọ nên chồng chị chủ yếu đi bộ đi làm, chỉ dùng xe khi gia đình đi chơi đây đó. Khoản 640-740 nghìn còn lại chủ yếu chi cho việc sinh nhật, hội họp phát sinh. Vì thu nhập ít nên những khoản đó, vợ chồng chị cũng rất hiếm khi tham gia, trừ những nơi thực sự cần thiết.

- Đồ chơi/ quần áo cho con: Đến ngày lễ mới mua mới một vài thứ. Chủ yếu dùng lại đồ của con anh chị trong nhà.

Như vậy là mỗi tháng vợ chồng chị và con nhỏ chỉ tiêu vỏn vẹn trong 5 triệu, bao gồm cả tiền thuê nhà trọ.

Với tình trạng giá cả các mặt hàng không ngừng tăng như hiện tại và lại sống ở Thủ đô Hà Nội thì đó là kinh nghiệm rất đáng được học hỏi với các gia đình hiện tại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news