Tin mới

Thủ phạm chỉ đạo bắn hạ máy bay MH17 là điệp viên CIA?

Thứ năm, 30/07/2015, 10:50 (GMT+7)

Một nhà quan sát người Anh hôm 29/7 đã công bó thông tin cáo buộc rằng chính điệp viên CIA đã chỉ đạo bắn hạ máy bay  MH17 ở miền đông Ukraine hôm 17/7/2014.

Một nhà quan sát người Anh hôm 29/7 đã công bố thông tin cáo buộc rằng chính điệp viên CIA đã chỉ đạo bắn hạ máy bay  MH17 ở miền đông Ukraine hôm 17/7/2014.

Ngày 29/7, nhà quan sát người Anh Caleb Gilbert đã công bố trên trang tin Pressbox.co.uk rằng chính điệp viên CIA là người đã chỉ đạo bắn hạ máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraine hồi năm ngoái.

Caleb Gilbert cho biết ông nhận thông tin này dưới dạng ghi âm từ một số nhân vật thân cận với cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine Valetin Nalyvaichenko sau khi ông này từ chức cách đây không lâu.

Theo thông tin mà Caleb Gilbert thu thập được, David L. Stern's – nhân vật chính trong các đoạn ghi âm - là công dân Mỹ, làm việc ở miền Đông Ukraine trong vai trò là điệp viên CIA với vỏ bọc là phóng viên của các cơ quan truyền thông quốc tế, gồm Global Post và BBC. Ông là chuyên gia hội nhập vào các tầng lớp chính trị của các nước khác nhau trên thế giới với mục đích tổ chức các cuộc đảo chính.

Nhà quan sát người Anh Caleb Gilbert công bố thông tin rằng điệp viên CIA đã chỉ đạo bắn rơi máy bay MH17.

Đặc biệt, với tư cách là nhà báo của Global Post, Stern đã tham gia vào việc tổ chức các cuộc đảo chính và bạo loạn lật đổ trong lãnh thổ của Liên bang Nga, các cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm 1996, và các sự kiện quân sự ở Chechnya.

Theo hồ sơ chính thức, Stern không bao giờ vượt qua biên giới của Liên bang Nga dưới tên thật của mình. Trong thời gian căng thẳng tình hình ở khu vực Caucasus, Stern với vỏ bọc là nhà báo của Cơ quan thông tấn Pháp, là điều phối viên của các lực lượng ly khai ở các khu vực tương tác với các tổ chức Hồi giáo cực đoan Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan.

Một đoạn ghi âm cho thấy David L. Stern's nói về việc chuẩn bị “tổ hợp” BUK và nhân vật này tuyển chọn những người biết sử dụng tổ hợp này để thực hiện công việc “đã được lên kế hoạch”.

Trong đoạn ghi âm David L. Stern's cũng bày tỏ lo ngại về việc ông ta có thể là mục tiêu săn đuổi của đặc nhiệm Nga.

Nội dung file ghi âm ngày 25/6/2014 giữa Stren và nhân vật X có nội dung như sau:

X: Xin chào    

Stern: Xin chào

X: Công việc chuẩn bị đến đâu rồi?

Stern: Tất cả vẫn theo kế hoạch.

X: Anh đã gặp “các chiến sĩ” Ukraine chưa? (cười)

Stern: (cười) không phải hôm nay.

X: Tôi cần đích thân anh kiểm tra “tổ hợp”. Nó cần phải ở tọa độ xác định trong thời gian thích hợp. Anh hiểu chứ?

Stern: Vâng, tất nhiên.

X: Tôi muốn đích thân anh làm việc này.

Stern: Vâng, đừng lo.

X: Tốt, chúc may mắn.

Stern: Chúc may mắn.

Theo nhận định của truyền thông Nga, rất có thể Cơ quan an ninh Ukraine đã theo dõi và nghe lén điện thoại của David L. Stern's.

Hệ thống tên lửa Buk.

Thông tin này được tung ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thông qua Nghị quyết về việc lập tòa án quốc tế xét xử vụ bắn rơi MH17 khiến 298 người thiệt mạng. Phiên bỏ phiếu diễn ra vào rạng sáng ngày 30/7 theo giờ Việt Nam.

Phía Nga phản đối động thái lập tòa án quốc tế xét xử vụ bắn rơi MH17 này. Hồi tuần trước, Nga cũng đã đề xuất một dự thảo nghị quyết thay thế, trong đó yêu cầu xét xử thủ phạm bắn rơi chiếc máy bay MH17, nhưng không thành lập một tòa án.

Hiện Mỹ và Nga chưa có phản ứng nào về thông tin trên. Trước đó, cũng có nhiều giải thuyết cáo buộc cả Nga và Mỹ liên quan đến vụ việc nhưng chưa bên nào đưa ra được những bằng chứng và chứng minh chúng một cách thuyết phục.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.