Tin mới

Thứ trưởng Bộ Công an: Xử lý sai phạm PCCC với nguyên tắc không có vùng cấm, không nương tay

Thứ năm, 05/04/2018, 08:44 (GMT+7)

Trung tướng cho hay mỗi năm nước ta xảy ra khoảng 3.000 vụ cháy, trong khi đó, nhiều người dân còn xem nhẹ, không chú ý đến vật cháy trong gia đình cũng như việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Trung tướng cho hay mỗi năm nước ta xảy ra khoảng 3.000 vụ cháy, trong khi đó, nhiều người dân còn xem nhẹ, không chú ý đến vật cháy trong gia đình cũng như việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Theo tin tức trên VnExpressVOV đăng tải, chiều 4/4, Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công An đã trả lời báo chí về tình trạng cháy nổ chung cư xảy ra gần đây.

Trung tướng chia sẻ ở nước ta, những năm qua, mối năm xảy ra 3.000 vụ, quý I năm ngoái cũng xảy ra 1.000 vụ. Phải khẳng định rằng, chúng ta thường coi thường, xem nhẹ, không chú ý đến vật cháy trong gia đình mình, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. 

Trung tướng Bùi Văn Thành trong một lần trao đổi với báo chí năm 2017

Lãnh đạo Bộ Công an quyết liệt thể hiện bằng việc chỉ đạo lãnh đạo kiểm tra, nhưng các cơ quan chức năng không thể làm thay chủ đầu tư, làm thay ban quản lý, làm thay người dân, tất nhiên nòng cốt là lực lượng cảnh sát PCCC. Hiện nay chúng ta vẫn thiếu chế tài mạnh khi chủ yếu xử lý hành chính. Về hình sự có ví dụ như vụ cháy ở 68 Trần Thái Tông – Hà Nội.

Trung tướng Bùi Văn Thành cho biết: Trước tình hình hiện nay, trước khi thống nhất có đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCCC thì giao cho các đơn vị phải tự kiểm tra và công khai. Các chủ cơ sở, ban quản trị tòa nhà chung cư phải tự kiểm tra báo cáo cho cơ quan PCCC.

"Có thể nói các tòa nhà cao tầng như một xã hội thu nhỏ. Chúng tôi giao trách nhiệm đầu tiên là lực lượng PCCC cùng với chủ đầu tư, ban quản lý phải thông báo công khai về an toàn PCCC của tòa nhà. Việc này đã làm thường xuyên nay làm quyết liệt, triệt để, lên danh sách “điểm đen” về PCCC. Chúng tôi thống kê trên toàn quốc toàn bộ các cơ sở làm tốt về PCCC, các cơ sở không tốt để báo cáo Thủ tướng", Trung tướng nêu quan điểm.

Khi được phóng viên hỏi về việc Hà Nội có 79 tòa nhà vi phạm phòng cháy chữa cháy nhưng đến nay mới khắc phục được 50 tòa. Trong số 29 tòa nhà còn lại, 15 tòa nhà không thể khắc phục. Những trường hợp này xin hạ chuẩn phòng cháy chữa cháy thì sẽ được xử lý thế nào. Trung tướng Bùi Văn Thành trả lời:

Trưa 23/3, Trung tướng Bùi Văn Thành xuống tầng hầm chung cư Carina kiểm tra, tìm nguyên nhân vụ cháy.

"Sau khi lên danh sách các toà nhà "điểm đen", chúng tôi sẽ đề xuất đối với những nhà xây trước khi có Luật phòng cháy chữa cháy thì giao trách nhiệm xử lý cho UBND cấp tỉnh, tất nhiên lực lượng phòng cháy chữa cháy là nòng cốt. Nếu số lượng lớn, chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng thực trạng và quy mô mất an toàn, đề xuất giải pháp căn cơ để Chính phủ vào cuộc. Các toà nhà không đủ điều kiện và không thể khắc phục của Hà Nội nằm trong nhóm này.

Còn những nhà xây sau khi có Luật phòng cháy chữa cháy mà không đủ điều kiện an toàn cháy nổ thì trách nhiệm thuộc về các chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà. Chủ đầu tư phải khắc phục trong thời hạn nhất định, nếu không khắc phục được thì có các chế tài xử lý triệt để.

Chúng tôi cũng khẳng định không hạ chuẩn phòng cháy chữa cháy. Nhưng đối với công trình xây dựng trước khi có luật không có thang thoát hiểm, thì không xây mới được nên đầu tư phải có lộ trình. Chúng tôi sẽ có giải pháp và mong mọi người, người dân cùng đồng hành.

Bà con có thể yên tâm sống trong các tòa nhà chung cư nếu tòa nhà đó đủ điều kiện an toàn. Nhưng một yếu tố rất quyết định là ý thức của mọi người. Với kinh nghiệm 30 năm làm công tác phòng cháy chữa cháy, tôi khẳng định, nếu mọi người cùng hợp tác thì chúng ta có thể ngăn chặn được sự gia tăng các vụ cháy. Còn để một cơ quan phòng cháy chữa cháy, một mình chủ đầu tư thì không làm được."

Với những trường hợp chung cư vừa kiểm tra thì xảy ra cháy hoặc có đã cảnh báo vi phạm nhiều năm nhưng không khắc phục dẫn đến sự cố, Trung tướng nhấn mạnh sẽ xử lý sai phạm với nguyên tắc không có vùng cấm, không nương tay vì đây là bảo vệ sinh mệnh của đồng bào và của chính mình. 

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news