Tin mới

Thứ trưởng Bộ Công Thương: 'Nếu không dùng quĩ bình ổn thì giá xăng còn tăng cao nữa'

Chủ nhật, 05/05/2019, 08:48 (GMT+7)

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng 4/2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã trả lời những thông tin liên quan đến việc xăng tăng giá.

Tin tức trên Đời sống & Pháp lýVnExpress cho hay, tại buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng 4/2019, diễn ra vào chiều 4/5, trả lời thắc mắc về việc giá xăng dầu liên tục tăng thời thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết mức tăng giá xăng dầu của Việt Nam qua các kì điều chỉnh là thấp hơn mức thế giới.

Cụ thể, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng thị trường xăng dầu Việt Nam được điều hành theo nền kinh tế thị trường và có sự định hướng Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng các kì điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua là thấp hơn mức tăng của thế giới, do áp dụng quĩ bình ổn xăng dầu. Ảnh: Petro Times.

"Hiện nhà nước không bỏ ra đồng nào để điều hành xăng dầu, tăng giảm là do thị trường quyết định. Giá xăng dầu thế giới sẽ quyết định, tăng bao nhiêu thì chúng ta tăng bấy nhiêu và ngược lại", ông Hải nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hải cũng lưu ý thêm hiện Việt Nam có quĩ bình ổn xăng dầu. Cứ mỗi lít xăng bán ra thì đưa 300 đồng vào quĩ bình ổn. Quĩ này dùng để bù vào mức tăng quá cao từ bên ngoài, đặc biệt trong trường hợp trước, trong, sau Tết và các kì nghỉ lễ quan trọng, để tránh tác động trực tiếp đến người dân.

"Nếu giá nước ngoài tăng cao quá thì chúng ta dùng quĩ này bù giá cho người dân", Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.

Ông Hải cũng cho biết thời điểm điều chỉnh gần nhất, ngày 23/4 là trong điều kiện giá xăng dầu thế giới lên cao nhất từ đầu năm.

Cụ thể, ngày 23/4, giá dầu đạt đỉnh trong 6 tháng gần nhất. Tính đến ngày 2/5, Giá dầu đã tăng 32,8% so với đầu năm.

Giá xăng thành phẩm tháng 3 đã tăng 8,5%. Nếu so với đầu 2019, giá thành phẩm đã tăng 28,7-29,4%.

Từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu này trải qua 9 kì điều chỉnh với chỉ có một lần giảm, 4 lần giữ nguyên và 4 lần tăng giá, trong đó 3 lần tăng liên tiếp. Ảnh: Tuổi Trẻ

"Chúng ta phải dùng quĩ để giảm mức tăng trong nhiều lần liên tiếp. Nếu không dùng thì mức tăng sẽ còn lên cao rất nhiều", ông Hải khẳng định và cho rằng mục địch của việc điều chỉnh này là hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và giúp điều hành kinh tế vĩ mô.

Vì vậy, theo Thứ trưởng, các kì điều chỉnh này phải hài hoà lợi ích giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và cơ quan quản lí Nhà nước.

"Chúng ta đã dùng quĩ bình ổn rất nhiều. Nếu không dùng quĩ thì người dân phải gánh giá cao. Khi giá tăng có thể tác động ngược lại kinh tế vĩ mô cả đất nước. Thời gian tới, với diễn biến khó lường của giá xăng dầu thế giới, chúng ta vẫn cần dựa vào quĩ", Thứ trưởng nói.

Từ đầu năm đến nay, mỗi lít xăng A95 đã tăng thêm gần 4.600 đồng. Giá nhiên liệu này trải qua 9 kì điều chỉnh với chỉ có một lần giảm, 4 lần giữ nguyên và 4 lần tăng giá, trong đó 3 lần tăng liên tiếp.

Cách đây hai ngày, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã có đợt tăng giá lần thứ 3 liên tiếp trong 1,5 tháng qua, và mỗi lít xăng tăng thêm 3.500 đồng một lít, tuỳ loại. Sau tăng giá, xăng RON 95 vượt mức 22.000 đồng lít, lên tối đa 22.190 đồng; xăng E5 RON 92 tối đa 20.680 đồng một lít. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục xả 925 đồng một lít với xăng E5 RON 92, 283 đồng một lít xăng RON 95. Các mức chi này giảm 460-531 đồng một lít so với kỳ điều hành ngày 17/4

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news