Tin mới

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT tiết lộ đề thi THPT quốc gia

Thứ năm, 25/06/2015, 16:26 (GMT+7)

Kỳ thi THPT quốc gia đang cận kề, điều thí sinh quan tâm nhất hiện nay là đề thi năm nay sẽ ra như thế nào?

 

Kỳ thi THPT quốc gia đang cận kề, điều thí sinh quan tâm nhất hiện nay là đề thi năm nay sẽ ra như thế nào? 

Trả lời trên VOV sáng nay, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: "Năm nay Bộ đã chủ động rất sớm trong việc chuẩn bị làm đề. Ngay từ trong năm học, Bộ đã tập hợp chuyên gia, giáo viên phổ thông, giảng viên các trường đại học để xây dựng ma trận đề thi. Xác định là 60% các yêu cầu trong đề thi là thuộc phần lĩnh vực kiến thức cơ bản, chỉ có 40% để vận dụng, để nâng cao phân biệt học sinh thi đỗ vào đại học.

Đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ ra theo hướng nào? Ảnh: Internet

Trên cơ sở ma trận đó, Bộ đã xây dựng những đề thi minh họa để cho giáo viên, học sinh tham khảo. Bộ cũng hướng dẫn các nhà trường cho học sinh tham khảo cả phần hướng dẫn chấm để các em hình dung ra mức độ yêu cầu của đề thi như thế nào, đặc biệt là các đề thi mở như đề thi môn Văn, môn Sử, môn Địa thì các em hình dung ra được như thế nào là yêu cầu mở của đề thi để các em chuẩn bị thi.

Qua nắm thông tin thì thấy là đề thi đáp ứng được yêu cầu thi tốt nghiệp, đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh và nó cũng phù hợp với thực tế chất lượng dạy và học hiện nay của các nhà trường."

Từng có kinh nghiệm nhiều năm trong việc giảng dạy và ra đề thi, thầy Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) lưu ý, kỳ thi THPT năm nay nhằm 2 mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ nên đề thi khác nhiều so với các năm trước. Đề thi sẽ phân thành 2 nhóm: nhóm câu dễ tương tự đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và nhóm câu khó để phân loại thí sinh vào ĐH, CĐ. Đề thi sẽ xuất hiện những câu không rơi vào chương trình lớp 12 mà thuộc phạm vi khối 10, 11 như: xác suất, bất đẳng thức, giải phương trình đại số… “Một lưu ý quan trọng, nhóm câu hỏi dễ để xét tốt nghiệp THPT không nằm riêng thành phần mà rải rác khắp đề thi. Vì vậy, khi nhận đề, thí sinh cần đọc qua một lượt trước khi làm để không bỏ sót câu dễ”, thầy Toàn nhấn mạnh.

Trong khi đó, môn Văn là môn tự luận nên nội dung câu hỏi thường sẽ có sự vận dụng với thực tế.

Trên Thanh niên, thầy Đào Nguyên Bình, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho hay: "Đề thi năm nay tăng cường điểm ở phần đọc hiểu, khả năng tiếp nhận và xử lý linh hoạt.  Riêng phần nghị luận xã hội, đề thi vẫn tập trung vào tư tưởng đạo lý kết hợp sự kiện xã hội, khơi gợi thí sinh trình bày cảm nghĩ của mình với khuynh hướng tốt đẹp, “trào lưu xấu xí” của giới trẻ".

Đối với môn tiếng Anh, đề thi năm nay sẽ có nhiều khác biệt. Theo thầy Lê Thanh Tùng, trường THPT Lương Thế Vinh (TP HCM) cho biết trên Infonet, đề minh họa môn tiếng Anh do Bộ GD&ĐT công bố năm nay khác đề năm ngoái. Năm trước, các em làm 50 câu trắc nghiệm. Còn năm nay, có 64 câu trắc nghiệm, 5 câu tự luận và các em viết một bài luận khoảng 140 từ. Bài luận phải có mở bài, lập luận, dẫn chứng minh họa và có kết luận. Phần trắc nghiệm có ba câu trọng âm, dấu nhấn, chọn đáp án, tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa… Nhìn chung, đề năm nay sẽ khó hơn các năm trước nhưng sẽ không khó hơn đề thi đại học.

Lê Vy (Tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news