Tin mới

Thứ trưởng Bộ GTVT công bố tên 2 nhà thầu thi công đoạn cao tốc 34 nghìn tỉ hư hỏng

Thứ bảy, 13/10/2018, 22:22 (GMT+7)

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra thực tế tại đoạn đường cao tốc 34 nghìn tỉ hư hỏng, xuất hiện ổ voi, ổ gà và đánh giá nguyên nhân là do chất lượng công trình.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra thực tế tại đoạn đường cao tốc 34 nghìn tỉ hư hỏng, xuất hiện ổ voi, ổ gà và đánh giá nguyên nhân là do chất lượng công trình.

Thứ trưởng Bộ GTVT công bố tên 2 nhà thầu thi công đoạn cao tốc 34 nghìn tỉ hư hỏng
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra hư hỏng trên tuyến cao tốc 34 nghìn tỉ đồng

Phát hiện hư hỏng nhưng chậm sửa chữa

Ngày 13/10, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đã trực tiếp đến hiện trường đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hư hỏng, xuất hiện ổ voi, ổ gà để kiểm tra thực tế.

Đánh giá sau buổi kiểm tra, Thứ trưởng Thọ chia sẻ tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã phát huy hiệu quả lớn từ sau khi thông tuyến toàn bộ vào ngày 2/9 vừa qua. Đường cao tốc đã chia sẻ lưu lượng với đường Quốc lộ 1A.

Theo ông Thọ, các vết hư hỏng xuất hiện trên mặt đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông, chất lượng công trình. Tổng diện tích hư hỏng khoảng 70m vuông trên tổng số 3,1 triệu km vuông toàn tuyến.

Thứ trưởng Bộ GTVT công bố tên 2 nhà thầu thi công đoạn cao tốc 34 nghìn tỉ hư hỏng - Ảnh 1.

Hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

"Vấn đề hư hỏng được phát hiện từ ngày 24/9 và tôi đã nhắc nhở Ban quản lý dự án sửa chữa nhưng làm quá chậm. Đây là hư hỏng cục bộ nhưng vẫn ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Các điểm hư hỏng là do chất lượng công trình và chúng tôi đang tìm nguyên nhân.

Có thể nhà thầu khi thi công không kiểm soát được vật liệu, thực hiện lu lèn, trộn bê tông…không đảm bảo", Thứ trưởng Thọ nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT công bố tên 2 nhà thầu thi công đoạn cao tốc 34 nghìn tỉ hư hỏng - Ảnh 2.

Đoạn cao tốc hư hỏng do Tổng Công ty Thành An và Công ty Tuấn Lộc làm nhà thầu

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng, lớp bê tông nhựa hư hỏng rất nhanh khi có nước mưa kết hợp với lưu lượng xe lớn.

"Cái này phải xác định trách nhiệm của tư vấn, giám sát, nhà thầu vì thiếu trách nhiệm. Hư hỏng khi mới xảy ra mà xử lý kịp thời thì không bị hư hỏng nhiều và gây ra dư luận không tốt như hiện nay", ông Thọ nhận định.

Lộ diện nhà thầu thi công đoạn đường hư hỏng

Theo ông Thọ, việc khắc phục hiện nay do nhà thầu thi công đảm nhiệm vì đang trong thời hạn bảo hành. Chi phí thực hiện cũng do nhà thầu chi trả. Ngoài ra, đây là khắc phục tạm với biện pháp sử dụng nhựa cấp bách để làm mặt đường êm thuận.

"Khi chúng tôi xác minh được nguyên nhân thì sẽ tiến hành sửa chữa toàn diện, phải bốc mặt đường lên, tiến hành rải đá, thảm lại như mới.

Nhà thầu thi công phải bảo hành và chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình", ông Thọ khẳng định.

Thứ trưởng Bộ GTVT công bố tên 2 nhà thầu thi công đoạn cao tốc 34 nghìn tỉ hư hỏng - Ảnh 4.

Công nhân nhà thầu đang sửa chữa cao tốc Đà Nẵng

Ông Thọ cũng cho hay, những hư hỏng chủ yếu tập trung ở km27, km 45. Đây là những đoạn đường do nhà thầu trong nước thực hiện, không liên quan đến nhà thầu nước ngoài. Thứ trưởng Thọ đã yêu cầu ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, công bố tên rõ ràng chứ không giấu giếm.

Ông Thành cho hay nhà thầu ở 2 vị trí trên là Tổng Công ty Thành An và Công ty Tuấn Lộc. Theo ông Thành, 2 đơn vị này đang tiến hành sửa chữa và sẽ hoàn thành dứt điểm khi thời tiết thuận lợi.

Được biết, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công xây dựng tháng 9/2013, dài 140km với tổng kinh phí đầu tư hơn 34 nghìn tỉ đồng.

Ngày 2/9 vừa qua, đường được khánh thành thông xe toàn tuyến. Tuy nhiên chỉ hơn 1 tháng sau, nhiều đoạn đường bị hư hỏng, xuất hiện ổ voi, ổ gà.

Đình Thức

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news