Tin mới

Thứ trưởng Y tế: Bệnh nhân Covid-19 gặp 'nguy cơ bão cytokine'

Thứ bảy, 01/08/2020, 08:11 (GMT+7)

Phân tích những nguy cơ mà các bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng đang đối mặt, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đã lưu ý về nguy cơ bão cytokin, hiện tượng khá phổ biến trong đại dịch.

Sáng 31/7, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã thông tin tới báo chí một số nguy cơ mà những bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng đang gặp phải. Theo ông Sơn, nhóm đối tượng có nguy cơ cao diễn biến nặng chủ yếu là nhóm người cao tuổi (trên 60), có bệnh lý nền (tiểu đường, cao huyết áp, suy thận mãn, lọc máu chu kỳ, ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính…) hoặc có cơ địa, thể trạng béo phì, suy kiệt…

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: MOH

Thứ trưởng Sơn đặc biệt lưu ý về nguy cơ "bão cytokine". "Một số người khi bị virus tấn công sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể. Hệ thống này không chỉ tấn công virus mà còn tấn công các cơ quan nội tạng, gây suy các cơ quan và làm giảm các chức năng, dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn, đơn cử như bệnh nhân 91 ở TP HCM giai đoạn trước". Bệnh nhân phi công người Anh đã phải trải qua 2 giai đoạn điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM và hồi sức tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Do mắc hội chứng "bão cytokine" nên hệ miễn dịch của bệnh nhân hoạt động thái quá chống lại chính cơ thể, phổi đông đặc 90%, sống phụ thuộc vào ECMO.

>> Xem thêm: Lịch trình di chuyển phức tạp của 8 ca Covid-19 mới ở Quảng Nam

Theo Thứ trưởng Sơn, tại giai đoạn này, Tiểu ban Điều trị chưa ghi nhận một cách rõ ràng số người bệnh gặp “cơn bão cytokine”, tuy nhiên, đã có một số bệnh nhân có những biểu hiện, dù chưa có sự thay đổi về dấu hiệu suy cơ quan cũng như đe doạ tính mạng.  Hiện, những bệnh nhân nCoV trên nền bệnh mạn tính phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp như ECMO, thở máy, hoặc thở oxy... Các bác sĩ đang rất lưu ý về hội chứng này, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao khi nhiễm Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Nẵng