Tin mới

Vấn đề nghỉ Tết quan trọng hơn an ninh quốc phòng?

Thứ ba, 25/11/2014, 16:44 (GMT+7)

Dự án khu nghỉ dưỡng Hải Vân liên quan trực tiếp tới các vấn đề về quốc phòng, an ninh của đất nước chính quyền địa phương tự ý phê duyệt; trong khi kế hoạch nghỉ Tết – một việc không hề có tính chất nghiêm trọng hay ảnh hưởng lớn tới quốc kế dân sinh lại được trình lên văn phòng Thủ tướng xem xét, cân nhắc.

 

 

Dự án khu nghỉ dưỡng Hải Vân liên quan trực tiếp tới các vấn đề về quốc phòng, an ninh của đất nước chính quyền địa phương tự ý phê duyệt; trong khi kế hoạch nghỉ Tết – một việc không hề có tính chất nghiêm trọng hay ảnh hưởng lớn tới quốc kế dân sinh lại được trình lên văn phòng Thủ tướng xem xét, cân nhắc.

Việc UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở khu vực Cửa Khẻm – mũi vươn ra xa nhất của đèo Hải Vân đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía Đà Nẵng và quân đội. Trong khi Thừa Thiên - Huế khẳng định việc triển khai dự án này sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương và bản thân Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Cao cũng nêu rõ, toàn bộ diện tích cấp cho dự án đều nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô được Thủ tướng phê duyệt năm 2008 và Thừa Thiên – Huế đã làm đúng quy định của Nhà nước thì phía Đà Nẵng lên tiếng, việc cấp phép dự án này là sai quy định vì đây là vùng đất quốc phòng chưa được phân định ranh giới rõ ràng giữa hai tỉnh Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng.

Và không chỉ dừng lại ở những tranh cãi về vùng đất chưa được phân định, nhiều ý kiến đánh giá về nguy cơ an ninh quốc phòng của khu vực cũng được đưa ra.

Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu V, khẳng định: “Đèo Hải Vân là khu vực trọng điểm quân sự cấp độ 1 được Chính phủ quy định. Đất tại khu vực này muốn làm bất cứ việc gì phải báo cáo và được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ mới được làm. Khu vực này cũng chưa phân định rõ ràng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu dừng lại rồi nhưng phía Thừa Thiên - Huế vẫn tự động cho doanh nghiệp nước ngoài làm dự án là không đúng quy định", ông cho biết.

Mặc dù chưa trình Thủ tướng nhưng Thừa Thiên - Huế đã cấp phép cho Dự án World Shine

và tuyến đường 5 km đã được trải nhựa dẫn từ đèo Hải Vân xuống khu vực triển khai dự án

Đồng quan điểm với Trung tướng Lê Chiêm, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu IV, cho biết khu vực đèo Hải Vân chính là điểm quân sự then chốt và sẽ chia cắt đất nước trong trường hợp có chiến tranh. Theo phân tích của nhà quân sự này, về vị trí trên đất liền thì ai làm chủ được Hải Vân sẽ thâu tóm luôn Đà Nẵng và Huế. Còn về thế trận trên biển, Cửa Khẻm là điểm vươn xa nhất của đèo Hải Vân và gần nhất với đảo Hải Nam của Trung Quốc. Có được Hải Vân sẽ nắm quyền kiểm soát cả vùng biển.

 

“Đồng ý là phát triển kinh tế nhưng không thể vì kinh tế mà xem nhẹ quốc phòng. Ở vị trí chiến lược mà không đặt mục tiêu quốc phòng lên trên hết là rất nguy hiểm. Việc cấp phép này không phải là giúp ích mà làm cho kinh tế nước nhà đứng trước nguy cơ bị suy thoái", tướng Thước dự đoán.

 

Từng giữ chức Chỉ huy phó Bộ Chỉ huy Quân sự Đà Nẵng, đại tá Thái Thanh Hùng - Chủ tịch Hội cựu chiến binh Đà Nẵng, nhận định việc cấp phép cho đối tác nước ngoài vào xây dựng ở vị trí trọng yếu nhất của đèo Hải Vân không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phòng thủ ở miền Trung mà còn cho cả nước. Ông Hùng cho rằng việc phân chia địa giới của Đà Nẵng và Huế ở thời điểm hiện tại không quan trọng bằng việc Chính phủ sớm chỉ đạo xử lý để dừng ngay dự án World Shine.

Vấp phải sự phản đối từ phía Đà Nẵng và các tư lệnh quân sự về những vấn đề liên quan tới an ninh của đất nước, lúc này UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế mới có văn bản báo cáo Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo về vấn đề trên và số phận của dự án World Shine cũng đang chờ để được định đoạt.

Trong khi đó, vấn đề nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày hay 9 ngày hoàn toàn không ảnh hưởng một cách nghiêm trọng tới an sinh xã hội lại được trình lên văn phòng Thủ tướng để xem xét. Hơn nữa, lịch nghỉ Tết và hoán đổi ngày nghỉ chỉ áp dụng đối với công chức, viên chức của các đơn vị có lịch nghỉ hằng tuần là 2 ngày thứ bảy, chủ nhật; không áp dụng cho doanh nghiệp và người dân nói chung.

Điều đáng nói, về việc quyết định số ngày nghỉ Tết nguyên đán, nếu không có quy định của Nhà nước thì khối các cơ quan, doanh nghiệp vẫn có thể tự sắp xếp và điều chỉnh. Tuy nhiên, kế hoạch nghỉ này lại cần được Thủ tướng cân nhắc. Còn chuyện cả một dự án nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân được đánh giá là nguy hại tới an ninh, quốc phòng và quân sự của nước nhà, vấp phải sự phản đối gay gắt từ nhiều phía thì địa phương lại tự ý cấp phép và hoàn toàn không cần Thủ tướng phê duyệt. (???)

Theo Vũ Đậu / Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news