Tin mới

Thủ tướng: "99 năm chỉ dành cho những trường hợp đặc biệt, đất nước cần công trình đó"

Thứ hai, 18/06/2018, 16:57 (GMT+7)

Theo Thủ tướng, 99 năm chỉ dành cho những trường hợp đặc biệt, đó là công trình vô cùng tiêu biểu, đầu tư rất lớn, đòi hỏi chi phí rất cao, thu hồi vốn rất chậm mà đất nước cần công trình đó.

Theo Thủ tướng, 99 năm chỉ dành cho những trường hợp đặc biệt, đó là công trình vô cùng tiêu biểu, đầu tư rất lớn, đòi hỏi chi phí rất cao, thu hồi vốn rất chậm mà đất nước cần công trình đó.

Thủ tướng:

 Thủ tướng mong muốn người dân bình tĩnh, tỉnh táo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, không mất cảnh giác. Ảnh: VGP

Sáng 18/6 tại huyện Tiên Lãng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Tiên Lãng, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Tiên Lãng bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu kinh tế - xã hội mạnh mẽ của đất nước năm 2017 và nhất là nửa đầu năm 2018. Cử tri bày tỏ đánh giá cao sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ và Thủ tưởng Chính phủ.

Cử tri Tiên Lãng bày tỏ đồng tình với những quyết sách mà Quốc hội đã thông qua tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, đặc biệt là việc Quốc hội quyết định dừng việc thông qua dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, thể hiện tinh thần tiếp thu, lắng nghe ý kiến của cử tri. 

Tuy nhiên, các cử tri Hải Phòng cũng bày tỏ sự bất bình về tình trạng kẻ xấu lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân, gây mất an ninh trật tự tại một số địa phương thời gian qua và đề nghị Chính phủ chỉ đạo điều tra, sớm xử lý nghiêm minh những đối tượng cầm đầu.

Cử tri Vũ Minh Đức nêu ý kiến: "Kỳ họp thứ 5 Quốc hội đã có nhiều dấu ấn, đó là những quyết sách mà Quốc hội đã thông qua tại kỳ họp. Đồng thời cũng có những quyết định sáng suốt và dũng cảm từ trước tới nay chưa có tiền lệ.

Đó là việc dừng thông qua Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt khi cử tri cả nước và nhiều ý kiến của nhân dân còn khác nhau.

Theo tôi đây là một quyết định rất đúng đắn, dũng cảm của Quốc hội, bởi từ trước tới nay, chương trình nghị sự của kỳ họp đã được thông qua thì gần như không thay đổi.

Ở kỳ họp này, Quốc hội đã lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân cả nước, đưa ra quyết định sáng suốt".

Đồng tình với cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, kỳ họp Quốc hội vừa qua là kỳ họp thành công, tiếp tục thể hiện sự dân chủ và đổi mới, thể hiện được nguyện vọng, ý kiến của nhân dân trong kỳ họp.

Chính vì vậy, Quốc hội đã lắng nghe, tiếp thu những vấn đề đúng đắn mà nhân dân phản ánh, trong đó có việc lùi thời điểm thông qua Dự án Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

Điều đó thể hiện sự cầu thị, lắng nghe của Chính phủ và Quốc hội để tiếp tục lấy ý kiến của nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc xây dựng đặc khu kinh tế không phải là mới trên thế giới và nhiều nước đã xây dựng thành công.

3 đặc khu này không phải chỉ cho 3 tỉnh có đặc khu mà là 3 cực tăng trưởng quan trọng với thể chế thu hút đầu tư mạnh mẽ.

"Quá trình làm luật đã làm đúng quy trình, đã lấy ý kiến rộng rãi, và đặc biệt đã thảo luận tại kỳ họp rất tốt. Trong đó có câu chuyện Luật đất đai quy định thuê đất đến 70 năm đối với các khu kinh tế.

Nhưng có một ý mà kẻ xấu lợi dụng, tức là trường hợp đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét có thể 99 năm, còn phổ biến là 70 năm hoặc ít hơn. 99 năm chỉ dành cho những trường hợp đặc biệt, đó là công trình vô cùng tiêu biểu, đầu tư rất lớn, đòi hỏi chi phí rất cao, thu hồi vốn rất chậm mà đất nước cần công trình đó.

Đặc biệt là rất ít. Và quy trình đặc biệt đó trước khi Thủ tướng quyết định thì Bộ Chính trị, Thường vụ Quốc hội và nhiều cơ quan khác hay là Ban Cán sự Đảng Chính phủ còn phải cho ý kiến", Thủ tướng phân tích thêm.

Thủ tướng cho rằng, đối tượng xấu đã kích động, lôi kéo quần chúng ở một số địa phương, đập phá tài sản và chống người thi hành công vụ, cản trở giao thông, làm cho nhân dân hiểu nhầm nội dung luật pháp, nhất là dự thảo Luật đặc khu và Luật An ninh mạng, những luật mà nhiều nước đã ban hành từ lâu.

Trong đó, Luật An ninh mạng đã được tiếp thu một vấn đề rất quan trọng là cho phép đặt máy chủ ở nước ngoài thay vì phải đặt máy chủ trong nước, mà chỉ có cơ sở dữ liệu người dùng Việt Nam phải lưu trữ tại Việt Nam.

Giải thích rõ hơn về Luật An ninh mạng, Thủ tướng cho biết, nhiều nước đã xây dựng và ban hành luật này. Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu về tự do trên internet. Ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, thể hiện qua việc cho phép đặt máy chủ nước ngoài nhưng cơ sở dữ liệu liên quan đến Việt Nam phải được lưu trữ để phục vụ công tác quản lý. Do đó, Luật An ninh mạng đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ gần 87%.  

Thủ tướng khẳng định, những hành vi kích động quần chúng, đập phá, chống người thi hành công vụ, cản trở giao thông đã gây ảnh hưởng đến sự bình yên của Tổ quốc, cuộc sống bình yên của nhân dân, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của đất nước. Một số đối tượng quá khích đã có những hành động vi phạm pháp luật. 

Thủ tướng nêu rõ, các hành vi trái pháp luật này đã làm ảnh hưởng đến sự bình yên của Tổ quốc, cuộc sống yên lành của nhân dân và môi trường đầu tư.

Thể hiện sự bức xúc về tình trạng đối tượng xấu lôi kéo, kích động người dân có hành động vi phạm pháp luật, cử tri Phạm Ngọc Thành, đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng, bộ, ngành, địa phương điều tra, kết luận, sớm xử lý nghiêm minh những kẻ cầm đầu và các đối tượng gây rối, phá hoại tài sản Nhà nước, gây thương tích cho lực lượng chức năng.

Cho rằng những lo lắng, quan ngại của cử tri Tiên Lãng về nội dung này là có cơ sở, Thủ tướng nêu rõ, trước tình hình này, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, cán bộ, Đảng viên cần tích cực vận động, thuyết phục, tuyên truyền trong nhân dân để người dân hiểu một cách đầy đủ về các nội dung của luật pháp. Đi liền với đó là phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông đại chúng, đấu tranh với những quan điểm sai trái, nhất là các hành vi  lôi kéo trên mạng xã hội. Cùng với đó là giải thích, đề nghị người dân bình tĩnh, tỉnh táo trước các hành vi kích động, lôi kéo của kẻ xấu; đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân và xã hội bởi người dân Việt Nam có truyền thống yêu nước nồng nàn, có tinh thần cách mạng cao cả. Thủ tướng tán thành các ý kiến của cử tri đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, kiên quyết không để xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự. 

“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đề nghị người dân bình tĩnh, tỉnh táo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác, nhất là lớp trẻ”, Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ đây cũng là nhiệm vụ  của các tổ chức chính trị, xã hội, MTTQ dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng cần tăng cường cảnh giác, nắm chắc tình hình để chủ động xử lý, giải quyết tốt hơn các tình huống xảy ra. 

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news