Tin mới

Thủ tướng Anh có nguy cơ mất chức nếu Anh rời EU

Thứ sáu, 24/06/2016, 14:24 (GMT+7)

Cuộc trưng cầu dân ý cho kết quả sơ bộ rằng Anh sẽ chọn rời khỏi EU. Nếu điều này thành hiện thực, rất có thể thủ tướng Anh hiện tại cũng sẽ rời khỏi nhiệm sở của mình.

Cuộc trưng cầu dân ý cho kết quả sơ bộ rằng Anh sẽ chọn rời khỏi EU. Nếu điều này thành hiện thực, rất có thể thủ tướng Anh hiện tại cũng sẽ rời khỏi nhiệm sở của mình.

Theo các khảo sát mới nhất, cuộc bỏ phiếu cho kết quả thắng thuộc về phe ủng hộ Anh rời châu Âu (Brexit) với số phiếu tương ứng là 13 triệu và 12,2 triệu (theo BBC). Hiện chỉ còn 72 trong số 362 khu vực tham gia trưng cầu chưa công bố kết quả.

Thủ tướng Anh hiện tại có thể sẽ "ra đi" nếu nước Anh "ra đi". Ảnh" Independent

Nếu Brexit thành công, nước Anh sẽ trải qua một biến động lớn nhất trong lịch sử hiện đại trong vòng 2 thập kỉ trở lại đây trên trường quốc tế. Và chính trường của nước Anh chắc chắn cũng không thể tránh khỏi những thay đổi lớn nhất. Thủ tướng Anh hiện tại là ông David Cameron rất có thể sẽ phải rời phải nhiệm sở của mình sớm.

Ông David Cameron dưới sức ép của các thành viên trong đảng Bảo Thủ của mình đã phải tổ chức cuộc trưng cầu dân ý. Và chính ông cũng là người kêu gọi người dân hãy "ở lại" với EU. Điều này là dễ hiểu nếu như Brexit thành công, sức ép với ông Cameron sẽ trở lên khủng khiếp hơn bao giờ hết.

Nếu ông Cameron từ chức, nước Anh ngay sau đó sẽ phải tiến hành một cuộc tổng tuyển cử mới để bầu ra vị thủ tướng mới.

Thậm chí ngay cả khi nước Anh chọn ở lại, thì thủ tướng Cameron cũng sẽ không dễ dàng hoàn thành nhiệm kỳ của mình do sự chia rẽ sâu sắc trong chính phủ và dân chúng.

Nhìn vào tỉ lệ sít sao của cuộc bỏ phiếu vừa rồi có thể thấy được vấn đề lớn nhất hiện tại của nước Anh là sự chia rẽ quá lớn, quá rõ rệt giữa những người trẻ ủng hộ EU và những người bảo thủ hoài nghi châu Âu (Euroscepticisn). Đây sẽ là thử thách cho bất kì vị thủ tướng nào sau cuộc bỏ phiếu cho Brexit.

Ông David Cameron khẳng định sẽ không từ chức dù cho kết quả cuộc trưng cầu dân ý ra sao. Nhưng với vụ hồ sơ Panama trước đó và cuộc bỏ phiếu lần này, khó có gì có thể đảm bảo vị trí cho ông Cameron nếu cuộc bỏ phiếu chọn Brexit do những tranh chấp nội bộ, mâu thuẫn quan điểm chính tri ngay trong chính nội bộ đảng Bảo Thủ đang cầm quyền của ông.

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news