Tin mới

Thủ tướng Anh đe dọa những người 'dại dột' giữa đại dịch

Thứ hai, 23/03/2020, 11:13 (GMT+7)

Thủ tướng Anh Borish Johnson ám chỉ ông có thể cấm tất cả người Anh rời khỏi nhà để phòng dịch Covid-19 "trong vòng 24 giờ" nếu họ không giữ khoảng cách 2m.

Người dân Anh không màng tới cảnh báo của chính quyền, vẫn tham gia các hoạt động tập trung nhiều người. Ảnh: Daily Pos Wales

Tại cuộc họp báo hàng ngày của mình, ông Johnson cảnh báo rằng "không còn nghi ngờ gì nữa", ông sẽ hành động để đóng cửa không gian mở, hạn chế mọi hoạt động bên ngoài nếu mọi người tiếp tục hành động dại dột.

Tuyên bố được đưa ra sau khi số người chết tại Anh tăng lên 48 ca chỉ trong vòng 24 giờ, nâng tổng số người chết vì Covid-19 tại nước này lên 281 với hơn 5.600 ca nhiễm được xác nhận. Những người chết vì Covid-19 tại Anh có độ tuổi từ 18-102, nhà chức trách cho biết.

Khách du lịch vẫn đổ xô tới các resort vào dịp cuối tuần. Ảnh: Dailymail

Vài giờ trước đó đã có những cảnh tượng kinh hoàng trên khắp nước Anh khi mọi người đổ xô đến các bãi biển và công viên để đi dạo cùng người thân nhân Ngày của Mẹ, bất chấp lời khuyên giữ khoảng cách xã hội của chính phủ để ngăn Covid-19.

Sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 xảy ra vào ngày ông Johnson kêu gọi các gia đình giữ khoảng cách với nhau. Thay vào đó, họ hãy kỷ niệm Ngày của Mẹ qua Skype và liên lạc từ xa. Trong một thông điệp nghiêm khắc với người dân được phát đi từ phố Downing chiều 22/3, ông Johnson nói rằng dù ông hiểu được lợi ích thể chất, tinh thần của không gian mở nhưng ông sẽ thực hiện các bước đi quyết liệt để bảo vệ sức khỏe người dân. Ông đề nghị Vương quốc Anh có thể sao chép một số hình thức phong tỏa nghiêm ngặt hơn từ các khu vực khác của châu Âu như Ý và Pháp.

Tập trung đạp xe vào ngày chủ nhật. Ảnh: BNPS

"Tôi không nghĩ các bạn cần dùng nhiều trí tưởng tượng để xem chúng ta có thể đi đâu. Chúng tôi sẽ suy nghĩ về điều này một cách rất, rất tích cực trong vòng 24 giờ tới. Chúng tôi cần suy nghĩ về các biện pháp mà chúng tôi thấy ở những nơi khác, những quốc gia khác khi họ buộc phải đưa ra các biện pháp hạn chế sự đi lại của người dân hoàn toàn. Tôi không muốn làm điều đó bởi tôi đã cố gắng giải thích các lợi ích sức khỏe cộng đồng", Thủ tướng Anh tuyên bố.

"Ngay cả khi bạn nghĩ mình là cá nhân bất khả xâm phạm thì có rất nhiều người khác bạn có thể lây nhiễm. Hãy xem trọng lời khuyên này. Làm theo nó nó bởi nó cực kỳ quan trọng".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện hiện các biện pháp này khi xem xét lại và tất nhiên, chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp tiếp theo nếu cần thiết", ông Johnson tuyên bố.

Thủ tướng Anh nhấn mạnh nếu người dân không thể sử dụng công viên, sân chơi một cách có trách nhiệm, tuân thủ quy tắc 2m thì chính phủ sẽ xem xét các biện pháp tiếp theo.

Nhưng, bất chấp lời khuyên của các chính trị gia, chuyên gia y tế và khoa học thời gian gần đây, những cảnh tượng lo ngại vẫn xuất hiện khắp nước Anh.

Ở Dorset, nhiều người đi dạo trên bãi cát trong khi những người khác nghĩ rằng ngâm mình dưới biển chiều nay cũng không sao cả.

Chính phủ Scotland hôm nay đã chỉ trích khách du lịch vì "hành vi vô trách nhiệm" khi đổ xô đến đây trốn dịch.

Tại London, mọi người vẫn ra ngoài, một số người thậm chí còn xuống chợ hoa Columbia Road nổi tiếng chiều 22/3 bất chấp chỉ trích từ thị trưởng Sadiq Khan.

Cản hsats Cumbria cho biết bất chấp lời khuyên của chính phủ là không đi du lịch, Lake District và các điểm nóng du lịch khác tại Anh vẫn đang chứng kiến dòng du khách đổ về.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Anh Covid-19 Boris Johnson