Tin mới

Thủ tướng Anh kêu gọi Scotland mau chóng tiến hành trưng cầu dân ý

Thứ ba, 28/06/2016, 15:02 (GMT+7)

Thủ tướng Cameron cho rằng đa phần người dân Scotland vẫn muốn ở lại trong Liên hiệp Anh, vì vậy để chấm dứt các vấn đề bất ổn hiện tại, nên để Scotland tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý.

Thủ tướng Cameron cho rằng đa phần người dân Scotland vẫn muốn ở lại trong Liên hiệp Anh, vì vậy để chấm dứt các vấn đề bất ổn hiện tại, nên để Scotland tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý.

Ông Cameron và bà Sturgeon. Ảnh: Telegraph

"Tất cả những gì chúng ta cần làm bây giờ là tập trung giải quyết một cách tốt nhất mối quan hệ giữa Anh và Scotland trên bàn đàm phán", thủ tướng Anh nói.

Một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập là "điều cuối cùng mà Scotland" cần bây giờ, phát ngôn viên của ông David Cameron nói. Phát ngôn này được đưa ra trong thời điểm mà lãnh đạo của Scotland, thủ hiến Nicola Sturgeon đang kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Anh.

Thủ hiến của Scotland từng nói rằng một cuộc trưng cầu dân ý đối với Scotland là điều "hoàn toàn có thể" sau khi Anh bỏ phiếu rời EU.

Hiện bà Sturgeon đã chuẩn bị một bản kế hoạch về trưng cầu dân ý để chuẩn bị trình lên nghị viện của Scotland chờ phê duyệt.

Phát ngôn viên của thủ tướng Anh thông báo rằng quan điểm của ông David Cameron về việc Scotland đòi ly khai khỏi Anh là không thay đổi. Và tự tin tuyên bố rằng giờ đây người dân Scotland muốn ở lại Anh còn nhiều hơn trước khi Anh tiến hành chiến dịch Brexit.

"Cần phải có một cuộc trưng cầu trên cơ sở  pháp lý , công bằng để người Scotland đưa ra quyết định như hai năm trước đây , " phát ngôn viên của ông Cameron nói. " Những động lực để Scotland tiếp tục gắn bó với Anh vẫn mạnh mẽ như 18 tháng trước . Tất cả những gì chúng ta cần làm là tập trung vào việc giải quyết tốt nhất cho các thỏa thuận mới giữa Scotland và Anh trong các cuộc đàm phán. Điều cuối cùng Scotland cần bây giờ là một cuộc trưng cầu dân ý về việc nên ly khai khỏi Liên hiệp Anh hay không".

Bà Sturgeon sẽ đưa kết quả của chiến dịch Brexit ra Quốc hội để bàn bạc hôm nay. Lượng cử tri Scotland ủng hộ việc ở lại EU áp đảo tại Scotland và bà Sturgeon nói rằng đó là " một sự xúc phạm dân chủ " nếu Scotland tiếp tục gắn bó với một liên hiệp chống lại ý muốn của đất nước mình.

Các nhà lãnh đạo đản SNP đang cố gắng đấu tranh đòi một vị trí cho chính phủ Scotland trong các cuộc đàm phán với EU về các điều khoản mới của mối quan hệ giữa Anh và châu Âu. Cùng với thị trưởng London Sadiq Khan, các lãnh đao đảng SNP được kỳ vọng sẽ thúc đẩy một thỏa thuận cho phép người Anh vẫn có thể tự do đi lại trong châu Âu.

Quý Vũ (Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news