Tin mới

Thủ tướng Anh thăm Việt Nam: Trang mới cho lịch sử quan hệ hai nước

Chủ nhật, 02/08/2015, 12:58 (GMT+7)

Sự kiện đáng chú ý trên các báo tuần qua là chuyến thăm lịch sử của Thủ tướng Anh tới Việt Nam, một chuyến đi được cho là mở ra trang mới cho lịch sử quan hệ hai nước.

Sự kiện đáng chú ý trên các báo tuần qua là chuyến thăm lịch sử của Thủ tướng Anh tới Việt Nam, một chuyến đi được cho là mở ra trang mới cho lịch sử quan hệ hai nước.

[mecloud]R97AJjYINf[/mecloud]

Dù đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1973 nhưng phải đến thời điểm này chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Thủ tướng đương nhiệm Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tới Việt Nam mới diễn ra.

Thủ tướng tiền nhiệm của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland là Gordon Brown chưa bao giờ thăm Việt Nam. Trước đó, Thủ tướng Tony Blair cũng chưa có chuyến thăm chính thức Việt Nam khi ông còn đương nhiệm. Chính vì vậy, chuyến thăm lần này của Thủ tướng David Cameron được đánh giá có ý nghĩa rất lớn, đánh dấu sự phát triển của quan hệ hai nước.

Dù thời gian lưu lại Việt Nam chưa đầy 24 tiếng và Việt Nam là 1 trong 4 nước Đông Nam Á mà Thủ tướng David Cameron có chuyến thăm lần đầu tiên ngoài các nước châu Âu, tuy nhiên đây được coi là chuyến đi thực chất.

Ngay sau khi hội đàm với các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng David Cameron đã thăm TP.HCM để tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Anh và gặp gỡ nhà đầu tư Anh tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Hạ tầng và tài chính là 2 trong nhiều lĩnh vực được khẳng định là trọng tâm đầu tư của Thủ tướng David Cameron trong các cuộc gặp lãnh đạo TP.HCM cũng như giới doanh nghiệp tại đây.

Báo chí Anh cũng có nhiều bài viết đánh giá về ý nghĩa của chuyến thăm này của ông David Cameron. Trên các tờ báo lớn của Anh đều đặt hàng tít nhấn mạnh đây là chuyến thăm lịch sử, chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Anh đương nhiệm tới Việt Nam.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news