Tin mới

Thủ tướng Campuchia muốn "nghỉ giữa hiệp" cuộc truy quét chính trị

Thứ sáu, 23/09/2016, 09:45 (GMT+7)

Ông Hunsen, thủ tướng Campuchia vừa tuyên bố tạm hoãn mọi cuộc tranh đấu về chính trị nhằm tìm một giải pháp đối thoại sau những chiến dịch "truy quét chính trị" ông vừa tiến hành.

Ông Hunsen, thủ tướng Campuchia vừa tuyên bố tạm hoãn mọi cuộc tranh đấu về chính trị nhằm tìm một giải pháp đối thoại sau những chiến dịch "truy quét chính trị" ông vừa tiến hành.

"Tôi đang muốn một sự yên tĩnh, lúc này tôi không muốn có thêm một cuộc khẩu chiến nào cả. Lệnh ngừng bắn đã được ban bố và tôi sẽ không khơi mào hay đáp trả sự công kích nào", ông Husen phát biểu tại một trường đại học khi đến dự lễ tốt nghiệp của trưởng này.

Thủ tướng Campuchia Hunsen. Ảnh: Time

Cuối tháng này là lễ hội tôn giáo Pchum Ben, lễ hội người Campuchia giành để tưởng nhớ người đã khuất. Vì vậy, theo ông Hunsen thời điểm trước thềm lễ hội này, các bên nên gạt bất đồng qua một bên để cùng ngồi lại và đối thoại thay vì công kích nhau gián tiếp.

Tuyên bố này của ông Hunsen ngay lập tức được phản hồi tích cực từ phe đối lập. Son Chhay, thành viên cấp cao của đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc (CNRP), hoan nghênh tuyên bố của ông Hun Sen: "Đây là dấu hiệu tốt", Son Chhay nói với Reuters.

"Chúng tôi sẽ tham gia hoạt động quốc hội một lần nữa. Chúng tôi muốn có giải pháp thông qua đối thoại", Son Chhay nói tiếp. CNRP đã tẩy chay quốc hội từ năm ngoái, đây là lần đầu tiên kể từ đó họ tuyên bố sẽ trở lại đối thoại hợp pháp với chính phủ.

Căng thẳng giữa hai chính đảng lớn nhất của Campuchia gia tăng trong những tháng gần đây, khi phe đối lập cho rằng chính phủ của Hunsen đang tổ chức những cuộc đàn áp nhằm vào những người bất đồng với mục đích "dằn mặt" họ trước cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Hun Sen, người đã nắm quyền trong ba thập kỷ, cảnh báo nếu CNRP giành chiến thắng trong cuộc bầu năm 2018, Campuchia sẽ trở về tình trạng nội chiến.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news