Tin mới

Thủ tướng Campuchia yêu cầu chính quyền Trump xóa món nợ 450 triệu USD

Thứ hai, 26/12/2016, 15:29 (GMT+7)

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên tiếng kêu gọi chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump xóa khoản nợ gần 450 triệu USD do chính quyền cũ Lon Nol để lại.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên tiếng kêu gọi chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump xóa khoản nợ gần 450 triệu USD do chính quyền cũ Lon Nol để lại.

Phát biểu tại Liên hoan Biển hằng năm ở Shanoukville hôm 24/12, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi chính quyền mới Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ "tái cân nhắc về số nợ của Campuchia vay từ thời Cộng hoà Khmer của Lon Nol. Số nợ này liệu có nên huỷ hay không".

"Chúng tôi không yêu cầu Mỹ chi trả cho những thiệt hại từ thời chiến tranh. Chúng tôi chỉ muốn Mỹ có trách nhiệm vì những vấn đề về khoản nợ này", tờ Cambodia Daily dẫn lời ông Hun Sen nói.

Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen mong rằng chính quyền Trump sẽ tái cân nhắc lại số nợ mà chính quyền Lon Nol vay từ năm 1972-1974. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong một chuyến thăm Campuchai trước đó, Đại sứ Mỹ tại ASEAN hồi năm 2010, ông Scot Marciel, nói rằng, số nợ trên không thể xoá được vì điều này vượt quá quyền hạn của tổng thống Mỹ và cần phải có sự đồng ý của quốc hội.

Bộ Nông nghiệp Mỹ từ năm 1972-1974 đã tài trợ 274 triệu USD cho chính quyền Cộng hoà Khmer lúc đó do ông Lon Nol lãnh đạo để mua vải, gạo và bột mì của Mỹ. Năm 1975, Cộng hoà Khmer bị Khmer Đỏ lật đổ. Năm 1993, quốc hội Vương quốc Campuchia tuyên bố Cộng hoà Khmer là chính quyền bất hợp pháp.

Món nợ này đã khiến Campuchia và Mỹ bất hòa trong suốt nhiều năm. Cho đến thời điểm năm 2009, Bộ Ngoại giao Mỹ hồi năm 2009 thông báo số nợ tăng lên gần 450 triệu USD.

Campuchia cho rằng chính phủ hiện tại không bắt buộc phải trả một món nợ mà do chế độ tiền Khmer Đỏ vay.Trong khi đó, Mỹ cho rằng mọi nước phải tôn trọng những hành động mà những chính quyền trước đó đã thực hiện, đồng thời phải trả đủ số nợ. Mỹ lấy dẫn chứng , từ việc chính quyền Iraq hiện tại cam kết sẽ trả cho Mỹ toàn bộ số nợ từ thời Saddam Hussein.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news