Tin mới

Thủ tướng Canada bất ngờ họp báo ở Đà Nẵng, giải thích lý do vắng mặt tại đàm phán TPP

Thứ bảy, 11/11/2017, 19:52 (GMT+7)

Chiều 11/11, Thủ tướng Canada bất ngờ tổ chức họp báo tại Đà Nẵng, khẳng định sẽ tiếp tục làm việc về TPP và đàm phán cho tới khi đạt được thỏa thuận có lợi cho tất cả mọi người dân Canada.

Chiều 11/11, Thủ tướng Canada bất ngờ tổ chức họp báo tại Đà Nẵng, khẳng định sẽ tiếp tục làm việc về TPP và đàm phán cho tới khi đạt được thỏa thuận có lợi cho tất cả mọi người dân Canada.

Báo Dân trí, Trí thức trẻ đưa tin, chiều 11/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau xuất hiện tại Trung tâm báo chí quốc tế APEC để chủ trì cuộc họp báo của đoàn Canada, ngay sau khi cuộc họp báo về kết quả Tuần lễ cấp cao APEC do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì kết thúc.

Mỏ đầu, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang và người dân Việt Nam về sự đón tiếp nồng ấm dành cho ông cũng như phái đoàn của ông.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại cuộc họp báo ở Đà Nẵng ngày 11/11. Ảnh: Soha.vn

Sau bài phát biểu ngắn, Thủ tướng Canada bước vào phần hỏi đáp. Ông Trudeau sử dụng cả tiếng Anh và tiếng Pháp trong cuộc họp báo kéo dài khoàng 30 phút. Ông nhận được nhiều câu hỏi của các phóng viên, trong đó TPP là vấn đề được quan tâm nhất.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao không có mặt tại cuộc họp lãnh đạo các nền kinh tế TPP, Thủ tướng Trudeau giải thích đó là do cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã diễn ra quá lâu và các lịch trình chồng chéo nhau.

Ông Trudeau cho biết các bên đã thảo luận nhiều vấn đề và đạt được những tiến bộ trong quá trình đàm phán về một thỏa thuận TPP mới.

"Vẫn còn những việc quan trọng phải làm để đảm bảo rằng chúng ta đi tới thỏa thuận tốt nhất. Quan điểm của tôi rất rõ ràng ngay từ đầu là ủng hộ các thỏa thuận thương mại tự do. Nhưng tôi sẽ không vội vàng. Nhiệm vụ của tôi là đàm phán một thoả thuận có lợi cho Canada và người dân Canada", ông nói.

Rất đông phóng viên tại phòng họp báo đoàn Canada. Ảnh: Báo Dân trí

Ông Trudeau nêu ra những vấn đề mà Canada quan tâm trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận TPP mới là quyền lao động, bảo vệ môi trường, các vấn đề giới và xe hơi.

Thủ tướng Canada cho biết chính phủ nước này cam kết ủng hộ thương mại tự, trong đó có việc cùng thiết lập khung mới cho một thỏa thuận TPP mới - Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - bên lề hội nghị cấp cao APEC.

Ông Trudeau cho rằng còn nhiều việc cần phải làm để đi đến một thỏa thuận TPP tốt nhất cho Canada cũng như người dân nước này.

Thủ tướng Canada nói rằng ông đã có thời gian hữu ích tại tại APEC và mong đợi sẽ tiếp tục sự hợp tác trong khuôn khổ APEC để mang lại những điều tốt đẹp cho các thế hệ tương lai. Ông Trudeau cho hay APEC là một cơ hội tốt để Canada đưa ra các cam kết nhằm tăng cường thương mại và chính phủ Canada tiếp tục chứng tỏ sự đi đầu trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Canada được các bạn trẻ chào đón nồng nhiệt. Ảnh: Báo Dân trí

Ông Trudeau một lần nữa cảm ơn Việt Nam vì đã có thời gian tuyệt vời ở đây, trước khi kết thúc bài phát biểu ngắn.

"Chúng tôi tin rằng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khu vực này sẽ khai mở những tiềm năng và tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp Canada. Canada sẽ tiếp tục đàm phán hiệp định Thương mại Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)", ông Trudeau tuyên bố.

Ông Trudeau khẳng định việc đàm phán lại NAFTA với Mỹ không ảnh hưởng tới lập trường của Canada ở TPP, và Canada sẽ chỉ tham gia các hiệp định thương mại có tính chất "tiến bộ" như bao gồm các điều khoản về bảo vệ môi trường, bình đẳng giới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news