Tin mới

Thủ tướng: "Chấm dứt mọi hoạt động làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông"

Thứ tư, 17/02/2016, 14:59 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các bên liên quan không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, chấm dứt mọi hoạt động làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông, chấm dứt ngay việc quân sự hóa ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các bên liên quan không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, chấm dứt mọi hoạt động làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông, chấm dứt ngay việc quân sự hóa ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN được tổ chức tại Sunnylands, Mỹ. Ảnh VGP

Theo tin tức từ báo Chinhphu.vn, Người lao động, Tiền phong và một số báo khác đưa, ngày 16/2, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ tại Sunnylands (bang California, Mỹ), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự phiên thảo luận về chủ đề “Bảo vệ hòa bình, thịnh vượng và an ninh ở châu Á – Thái Bình Dương”, tại Hội nghị Thủ tướng đã có bài phát biểu quan trọng.

Phát biểu tại các phiên thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp vừa qua tại Biển Đông, đặc biệt là những hành động làm thay đổi nguyên trạng, tăng cường quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở khu vực. 

“Những diễn biến phức tạp gần đây trên một số vùng biển ở châu Á-TBD, trong đó có Biển Đông, đang gây lo ngại sâu sắc cho cộng đồng quốc tế, bị đánh giá thuộc mức rủi ro cao nhất liên quan đến xung đột và có thể ảnh hưởng tiêu cực cho hòa bình và phát triển ở khu vực và toàn cầu” - Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: "Tình hình phức tạp ở biển Đông nảy sinh từ những đòi hỏi chủ quyền không dựa trên luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), trái với Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC)".

"Gần đây nhất là những hành động đơn phương bồi đắp và xây dựng trên quy mô lớn các đảo nhân tạo từ những cấu trúc nửa nổi nửa chìm, làm thay đổi nguyên trạng, kể cả việc tăng cường quân sự hóa dưới các hình thức khác nhau. Đầu tháng 1-2016, diễn ra việc đưa máy bay ra các đảo nhân tạo mà không hề thông báo cho Cơ quan quản lý bay khu vực FIR-Hồ Chí Minh, vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn bay của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đe dọa an ninh và an toàn hàng không trong khu vực” - Thủ tướng nói.

Việt Nam đánh giá cao cộng đồng quốc tế có tiếng nói kịp thời ủng hộ và chia sẻ lập trường vì hòa bình của ASEAN; hoan nghênh các đề xuất, sáng kiến của tất cả các quốc gia, trong đó có Mỹ nhằm đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông

Đồng thời đề nghị các quốc gia ASEAN và Mỹ tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ hơn để tiếp tục thúc đẩy các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

"Chúng tôi đề nghị Mỹ và ASEAN tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ hơn, để tiếp tục thúc đẩy các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS. Các bên liên quan không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, chấm dứt mọi hoạt động làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông, chấm dứt ngay việc quân sự hóa ở Biển Đông, thực hiện nghiêm túc DOC, sớm thỏa thuận thực chất Bộ Quy tắc về ứng xử COC", Thủ tướng nhấn mạnh.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news