Tin mới

Thủ tướng: Chỉ trong thời gian ngắn đã có 27 ca nhiễm ở 7 địa phương

Thứ tư, 29/07/2020, 14:10 (GMT+7)

Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết dịch lần này đã khác trước với 27 ca nhiễm ở 7 địa phương chỉ trong thời gian ngắn.

Theo Thanh Niên, Dân Trí Zingnews, sáng nay, 29/7, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với một số địa phương có nhiều khách du lịch về phòng chống Covid-19.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh dịch đã khác trước với tốc độ lây lan và chưa tìm được F0. Đây là diễn biến phức tạp và khó lường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19 sáng ngày 29/7. Ảnh: Thanh Niên

“Chỉ trong thời gian ngắn đã có 27 ca nhiễm, dịch lan ra 7 địa phương gồm Đà Nẵng và 6 địa phương khác, kể cả các thành phố lớn. Vì vậy, các địa phương cần nâng cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trước nhân dân, không được chủ quan, không được để vỡ trận”, người đứng đầu Chính phủ lưu ý.

Ông đề nghị ban chỉ đạo và các địa phương phải tuyên truyền lại theo các chế độ khác nhau một cách đầy đủ để người dân nâng cao cảnh giác.

Thủ tướng yêu cầu công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh để nâng cao cảnh giác. Ảnh: Internet

Thủ tướng yêu cầu các địa phương không được để trở tay không kịp. "Yêu cầu của Thủ tướng là tất cả các địa phương phải tuyên truyền lại một cách đầy đủ để đề cao cảnh giác. Lây nhiễm nhanh như vậy, F0 chưa tìm được, virus biến thể như thế, mà không đặt vấn đề mạnh mẽ hơn nữa ở các cấp, các ngành, các địa phương thì làm sao giải quyết được?", Thủ tướng nhấn mạnh.

“Bộ Y tế và các địa phương phải thực hiện nghiêm lời kêu gọi phòng chống dịch của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chỉ đạo của Thủ tướng. Bí thư, Chủ tịch của các địa phương phải ra tay, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, người dân cần tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã phổ biến”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng, đặc biệt là Quân khu 5 thực hiển tổ chức cách ly nhanh cho người dân khu vực có dịch. Hiện tại Quảng Nam - Đà Nẵng đã có đến 20 khu vực có sự lây nhiễm. Đồng thời ông đề nghị các bộ ngành, địa phương khác hỗ trợ cho Đà Nẵng chống dịch.

Phong tỏa bệnh viện Đà Nẵng khi phát hiện các ca lây nhiễm tại đây. Ảnh: Tuổi Trẻ

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tổ chức xét nghiệm nhanh cho những người đi từ Đà Nẵng về. Các trường hợp cần thiết, thì đưa ra lời kêu gọi để việc ngăn ngừa, phòng chống dịch được chủ động hơn. Đặc biệt tuỳ điều kiện, tình hình dịch các địa phương có thể áp dụng chỉ thị 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với Đà Nẵng, sẽ thực hiện nghiêm chỉ thị 16 trên toàn địa bàn thành phố.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần có biện pháp hạn chế dòng người từ Đà Nẵng tỏa đi các địa phương khác. Mỗi tỉnh thành phải có kịch bản ứng phó với dịch như giai đoạn chống dịch cao điểm trước, trong đó có biện pháp hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn; không tổ chức lễ hội, đám cưới hỏi, tập trung đông người. Những người có triệu chứng, tiếp xúc với bệnh nhân phải được theo dõi y tế chặt chẽ…

Ảnh: Internet

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp kiểm soát chặt biên giới, người nước ngoài nhập cảnh, tiến hành xử lý nghiêm các đường dây đưa người vượt biên nhập cảnh trái phép. Bộ Quốc phòng thực hiện kiểm soát chặt các khu cách ly tập trung.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo có phương án tổ chức kỳ thi an toàn. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao tính toán phương án đón người Việt Nam từ nước ngoài về để phù hợp với năng lực tiếp nhận trong nước trong hoàn cảnh mới.

Các địa phương đảm bảo hàng hoá thiết yếu cho người dân, không để xảy ra tình trạng tích trữ hàng hoá lương thực, thực phẩm; Chủ động phòng chống dịch, không để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news