Tin mới

Thủ tướng: Formosa nếu tái diễn sự cố môi trường, sẽ đóng cửa nhà máy

Thứ tư, 03/08/2016, 15:55 (GMT+7)

Rút kinh nghiệm từ vụ việc ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, Thủ tướng cho biết, các cơ quan chức năng sẽ giám sát Formosa, không để tình trạng này tái diễn, nếu tái diễn sẽ đóng cửa Nhà máy.

Rút kinh nghiệm từ vụ việc ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, Thủ tướng cho biết, các cơ quan chức năng sẽ giám sát Formosa, không để tình trạng này tái diễn, nếu tái diễn sẽ đóng cửa Nhà máy.

Cử tri Thành phố Hải Phòng chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Sáng nay 3/8, tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri thành phố, báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, lắng nghe, trao đổi về nhiều nội dung mà cử tri Hải Phòng quan tâm.

Sau khi Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, các cử tri phát biểu đều đánh giá cao những kết quả của kỳ họp; đồng thời cho rằng, Quốc hội đã hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm là xem xét, quyết định cơ cấu, bầu và phê chuẩn nhân sự cấp cao của các cơ quan Nhà nước.

Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, được Đảng, Quốc hội giao trọng trách làm Thủ tướng thì bên cạnh niềm tự hào, là trách nhiệm hết sức nặng nề. Điều Thủ tướng luôn trăn trở là phải làm sao để đất nước phát triển hơn nữa.

Trong bối cảnh đất nước còn nghèo, còn nhiều khó khăn, nhiều trọng trách lớn đang đặt lên vai Thủ tướng và Chính phủ, từ nợ công, nợ xấu tới hạn hán, xâm nhập mặn, cá chết bất thường ở miền Trung, an ninh trật tự và rất nhiều vấn đề khác…

Cử tri Hải Phòng đặt nhiều kỳ vọng vào bộ máy lãnh đạo mới và tin tưởng những cam kết chính trị của các lãnh đạo cấp cao Nhà nước giúp đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.

Các cử tri cũng thể hiện sự quan tâm đến vụ việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra; vấn đề đầu tư nguồn lực phát triển các đảo tiền tiêu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo; vấn đề tuyển chọn cán bộ công chức vẫn có sự ưu tiên người nhà hơn là người tài; vấn đề tiêu cực nhũng nhiễu của công chức, cán bộ vẫn còn.

Thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp thu các ý kiến đầy tâm huyết, thẳng thắn, bám sát với những vấn đề mà cử tri cả nước và Hải Phòng quan tâm. Đồng thời cam kết với Đảng bộ, nhân dân và cử tri Hải Phòng, đoàn kết, quyết tâm hơn, để xứng đáng là đại biểu Quốc hội của thành phố, đóng góp vào những vấn đề chung của đất nước và phát triển của thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng cũng thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng lắng nghe và tiếp thu ý kiến của cử tri về việc đầu tư nguồn lực nhiều hơn xây dựng các đảo tiền tiêu. Đồng thời khẳng định, biển, đảo là một phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc; việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị các lực lượng chuyên trách của Hải Phòng cần không ngừng nâng cao cảnh giác. Trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, phải luôn kiên trì, kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp, bảo vệ được chủ quyền, biển, đảo, vùng trời và giữ được hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Rút kinh nghiệm từ vụ việc ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, Thủ tướng cho biết, các cơ quan chức năng sẽ giám sát Formosa, không để tình trạng này tái diễn, nếu tái diễn sẽ đóng cửa Nhà máy. Để góp phần bảo vệ môi trường, Thủ tướng cũng lưu ý chính quyền và nhân dân Thành phố Hải Phòng cũng phải nghiêm túc quản lý vấn đề này, không để các nhà máy xả thải gây ô nhiễm môi trường. 

Liên quan đến vấn đề tuyển chọn người tài, Thủ tướng cũng đã trao đổi với cử tri các biện pháp chọn người có đạo đức vào hệ thống công vụ, để phục vụ nhân dân, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng. Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của cử tri liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; quán triệt tinh thần “không có vùng cấm trong đấu tranh phòng chống tham nhũng”.

Liêm chính tức là không tham nhũng, tận tụy phục vụ người dân, là không nhũng nhiễu, liêm chính thì phải công khai mọi vấn đề với người dân, phục vụ người dân, chứ không phải hạch sách nhân dân. Chúng tôi muốn truyền đạt ý này để các cấp chính quyền phải liêm chính hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn, nhất là hệ thống chính quyền cơ sở của chúng ta”, Thủ tướng nói.

Nhân dịp này, Thủ tướng mong muốn cử tri, nhân dân Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phấn đấu đạt cao nhất chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2016, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước trong năm 2016.

 Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news