Tin mới

Thủ tướng Hà Lan quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông

Thứ ba, 17/06/2014, 09:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong\nchuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan trong hai ngày 16-17/6,\nông đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông, ủng hộ Tuyên bố EU và\nquan điểm của Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan trong hai ngày 16-17/6, ông đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông, ủng hộ Tuyên bố EU và quan điểm của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 – 17/6.

Chủ tịch nước đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan, coi đây là sự kiện quan trọng góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Chiều ngày 16/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đến chào xã giao nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tại buổi hội đàm, hai thủ tướng đã đánh giá quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan phát triển tích cực, hiệu quả và năng động trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng Hà Lan khẳng định Hà Lan coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp với Việt Nam, nước có vai trò quan trọng tại khu vực Đông Nam Á và trong ASEAN, trên bình diện song phương và đa phương; nhất trí trong thời gian tới hai bên cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực ưu tiên.

Thủ tướng Hà Lan khẳng định ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với Liên minh châu Âu (EU), ủng hộ thúc đẩy việc Uỷ ban châu Âu (EC) sớm phê chuẩn Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) và công nhận Việt Nam có quy chế kinh tế thị trường đầy đủ cùng với thời điểm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Thủ tướng Hà Lan nhấn mạnh, Hà Lan sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và quản lý nước, nhất là trong phát triển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; khẳng định ủng hộ việc EU sớm công nhận Việt Nam có quy chế kinh tế thị trường đầy đủ và sớm ký kết Hiệp định FTA Việt Nam và EU.

Về tình hình Biển Đông, sau khi được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thông báo về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Thủ tướng Hà Lan chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay ở Biển Đông. Ông khẳng định Hà Lan đồng quan điểm với Tuyên bố của Liên minh châu Âu (EU) và Tuyên bố của các Ngoại trưởng ASEAN và cho rằng các bên liên quan cần kiềm chế và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Sau buổi hội đàm, hai bên cũng ký "Thỏa thuận quan hệ Đối tác chiến lược về Nông nghiệp và An ninh lương thực", chứng kiến lễ ký “Bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án kho cảng nhập khí hóa lỏng Sơn Mỹ tại Việt Nam” và “Hợp đồng khung mua bán khí thiên nhiên hóa lỏng cho dự án kho cảng Thị Vải” giữa Tổng Công ty khí Việt Nam và Tập đoàn Shell của Hà Lan.

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news