Tin mới

Thủ tướng Hun Sen tố Mỹ "nói láo" chuyện viện trợ Campuchia

Chủ nhật, 04/03/2018, 20:00 (GMT+7)

Lần đầu tiên lên tiếng sau khi Mỹ tuyên bố chấm dứt và tạm dừng nhiều khoản viện trợ cho chính quyền Campuchia, Thủ tướng nước này Hun Sen đã tố Washington không trung thực khi nói về viện trợ.

Lần đầu tiên lên tiếng sau khi Mỹ tuyên bố chấm dứt và tạm dừng nhiều khoản viện trợ cho chính quyền Campuchia, Thủ tướng nước này Hun Sen đã tố Washington không trung thực khi nói về viện trợ.

Fresh News đưa tin, phát biểu trước hơn 21.000 công nhân thuộc 77 nhà máy ở đặc khu kinh tế Sihanoukville hôm 3/3, ông Hun Sen cáo buộc Mỹ đã không trung thực khi nói về viện trợ cho Campuchia.

"Đại sứ Mỹ (ông William Heidt), ông có thể vui lòng trả lời một câu hỏi này thôi: tại sao ông lại tuyên bố cắt viện trợ trong khi không có một cắc bạc viện trợ? Ông tính phá hoại uy tín của Campuchia sao?", Reuters dẫn lời ông Hun Sen.

Thủ tướng Hun Sen phát biểu trước hàng ngàn công nhân ở TP Sihanoukville.

Trước đó, thông báo ngày 27/2 của Nhà Trắng nói rằng Washington sẽ chấm dứt và tạm dừng các chương trình viện trợ của Bộ Tài chính, USAID và viện trợ quân sự cho Phnom Penh. Những khoản viện trợ này, theo Mỹ, đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của quân đội, các cơ quan thuế và chính quyền địa phương Campuchia.

Tuy nhiên, ông Hun Sen khẳng định không có chuyện Tổng cục Thuế Campuchia nhận viện trợ từ Mỹ, nhấn mạnh việc này đã kết thúc từ năm 2016.

"Chúng tôi, 16 triệu người Campuchia, không hề nhận một đồng bạc nào từ các người trong lĩnh vực thuế. Các người đã chấm dứt viện trợ chúng tôi kể từ năm 2016", ông Hun Sen tiếp tục.

Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia đã từ chối bình luận về phát biểu của Thủ tướng Campuchia.

Sự quay lưng của Mỹ và các nước châu Âu đối với Campuchia bắt đầu hiện rõ sau khi Tòa án tối cao Campuchia ra phán quyết giải thể Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP), đảng đối lập lớn nhất ở nước này hồi tháng 11 năm ngoái.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news