Tin mới

Thủ tướng: Không được ép dân ký đơn từ chối nhận tiền hỗ trợ

Thứ sáu, 15/05/2020, 14:11 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp không được ép dân ký đơn từ chối nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước, nếu phát hiện được thì xử lý nghiêm như trường hợp gian lận.

Theo tin tức trên VGP, TTXVN, sáng 15/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, nghe ban chỉ đạo quốc gia báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá 30 ngày qua, Việt Nam có thành công bước đầu quan trọng trong thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch Covid-19, vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để không đứt gãy nền kinh tế.

Một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, có tình trạng ép người dân buộc phải ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thậm chí có việc làm sẵn đơn mẫu để người dân ký vào. Ảnh: VOV

Đặc biệt, gói hỗ trợ an sinh xã hội với tinh thần kịp thời, chống thất thoát, tham nhũng, lạm dụng đã được đẩy mạnh. Có nhiều tấm gương tốt, những tấm lòng của người dân trong vấn đề này.

Tuy nhiên, sau sự việc hàng nghìn người khó khăn từ chối nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp không được ép dân ký đơn từ chối nhận hỗ trợ của Nhà nước. Nếu phát hiện được thì xử lý nghiêm như trường hợp gian lận.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu cần tiếp tục quản lý tốt bên trong và khóa chặt từ bên ngoài. Ngành y tế đã chữa trị thành công nhiều ca bệnh và được xuất viện. Một số trường hợp rất nặng đã được ngành y tế huy động lực lượng, thuốc men chữa trị với trách nhiệm cao nhất.

Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao công bố các tiêu chí về trường hợp đưa người về nước để tiếp tục xem xét, bố trí theo lộ trình. Đồng thời khuyến khích người Việt ở nước ngoài nên yên tâm ở nước sở tại vì nếu về dồn dập sẽ không bảo đảm an toàn, gây khó khăn trong nước.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ GD-ĐT, các địa phương trong việc đưa học sinh trở lại trường với gần 100% sĩ số và hiện chưa có sự cố nào.

Biểu dương sự cố gắng của các cấp, các ngành, Thủ tướng yêu cầu lực lượng thực thi công vụ tiếp tục đề cao cảnh giác, không để lây nhiễm ra cộng đồng, đặc biệt không để lây chéo trong các khu cách ly, hiện có hơn 12.000 người.

Liên quan đến việc 2.400 người dân ở Thanh Hoá từ chối nhận tiền hỗ trợ Covid-19, ngày 14/5, ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa, cho biết cơ quan này đã yêu cầu các địa phương bỏ mẫu đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Nếu người dân có ý định tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ thì phải tự tay viết đơn, nếu ai không biết chữ thì có thể nhờ người viết thay, sau đó điểm chỉ vào tờ đơn thay cho chữ ký. Còn mẫu đơn in sẵn do các địa phương tự soạn, tuy tiện lợi và nhanh gọn nhưng cách thức chưa phù hợp với tinh thần tự nguyện của người dân”, ông Dũng nói và cho biết đoàn công tác của Sở đã kiểm tra công tác chi trả tiền hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 ở các xã Xuân Lập và Xuân Phong (huyện Thọ Xuân).

2 xã trên có số lượng lớn người tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ. Đoàn công tác không phát hiện việc cán bộ cơ sở vận động người dân không nhận tiền.

Theo tìm hiểu, gần một tuần nay, người dân các xã Thọ Xuân, TP Thanh Hóa, Quảng Xương... liên tục gửi đơn tự nguyện không nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ của Chính phủ. Riêng huyện Thọ Xuân có hơn 2.400 người tự nguyện không nhận hỗ trợ với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Khi số người không nhận hỗ trợ tăng lên, nhiều người nghi ngờ cán bộ cơ sở đã vận động, ép dân ký đơn. Tỉnh Thanh Hóa sau đó có công điện hỏa tốc yêu cầu sở, ban ngành và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chi trả hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news