Tin mới

Thủ tướng Lý Hiển Long cam kết hỗ trợ Việt Nam về vấn đề Biển Đông

Thứ năm, 23/03/2017, 15:04 (GMT+7)

Vào lúc 9h sáng nay, 23/3, lễ đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Sau lễ đón, Thủ tướng Lý Hiển Long có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Vào lúc 9h sáng nay, 23/3, lễ đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Sau lễ đón, Thủ tướng Lý Hiển Long có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

[mecloud]YSGh0N5zBk[/mecloud]

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21-24/3. Trước đó Thủ tướng Lý Hiển Long và đoàn đại biểu đã thăm TP Hồ Chí Minh.

Sáng ngày 23/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long. Tại buổi họp báo sáng nay, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bày tỏ mong muốn quyền tự do đi lại và tự do hàng không ở Biển Đông được đảm bảo.

Thủ tướng Lý Hiển Long có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ. Ảnh: VGP

“Tất cả các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết dựa trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982. Tôi hy vọng các bên hợp tác chặt chẽ bởi quyền tự do đi lại và tự do hàng không ở Biển Đông cần được đảm bảo”, ông Lý Hiển Long nêu rõ.

Người đứng đầu chính phủ Singapore khẳng định “trong vấn đề Biển Đông, ASEAN chia sẻ nhiều lợi ích chung về việc thiết lập trật tự dựa trên luật pháp”. Ông nhất trí “các bên liên quan hợp tác để thúc đẩy thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC)”.

Ông cũng hy vọng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sẽ được xây dựng và ban hành trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng Lý Hiển Long và Phu nhân. Ảnh: Hữu Nghị

Người đứng đầu chính phủ Singapore cũng thể hiện vui mừng khi có cơ hội quay lại Việt Nam sau 3 năm và cam kết Singapore sẽ tiếp tục là 1 trong 4 nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017.

Trong cuộc họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng vui mừng thông báo cuộc hội đàm thành công giữa Việt Nam và Singapore nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới. 

Thủ tướng cũng cảm ơn cam kết của phía Singapore trong việc hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công năm APEC 2017.

Trước cuộc họp báo, 2 nhà lãnh đạo đã dự lễ ký kết 6 văn kiện trong lĩnh vực kinh tế giữa hai nước. Trong đó có các văn kiện về việc xây dựng Công viên Phần mềm ở Đà Nẵng, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore ở Quảng Trị...

Chuyến thăm của ông Lý Hiển Long diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, khuôn khổ được thiết lập từ 2013, đang tiếp tục đà phát triển. Hai bên dự kiến trao đổi các phương hướng chiến lược, biện pháp cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ này.

Cùng ngày, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ chào xã giao Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news