Tin mới

Thủ tướng Malaysia đứng trước nguy cơ bị cáo buộc hình sự

Thứ hai, 06/07/2015, 08:53 (GMT+7)

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang đứng trước nguy cơ bị cáo buộc hình sự liên quan đến số tiền 700 triệu USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông từ một quỹ đầu tư quốc gia.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang đứng trước nguy cơ bị cáo buộc hình sự liên quan đến số tiền 700 triệu USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông từ một quỹ đầu tư quốc gia.

Tin tức trên AP cho biết, Tổng chưởng lý Malaysia Abdul Gani Patail hôm 4/7 xác nhận, ông nhận được tài liệu từ cuộc điều tra chính thức rằng có mối liên hệ giữa ông Najib và quỹ đầu tư quốc gia 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Theo tài liệu được công bố, khoảng 700 triệu USD được chuyển từ các chi nhánh liên quan đến 1MDB đến các tài khoản của thủ tướng Malaysia.

Việc tài liệu được chuyển tới tổng chưởng lý mở ra khả năng có các cáo buộc hình sự với ông Najib. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Malaysia đối mặt với cáo buộc hình sự.

Cũng theo ông Patail, một lực lượng đặc nhiệm đã tập hợp đại diện của Ủy ban Chống tham nhũng, Ngân hàng Trung ương và cảnh sát để tiến hành điều tra vụ việc.

“Với sự tham gia của các cơ quan khác nhau, tôi tin rằng cuộc điều tra sẽ diễn ra triệt để. Tôi hy vọng tất cả các bên sẽ mở rộng hợp tác cho phép lực lượng đặc nhiệm tiến hành điều tra, đồng thời không đưa ra những tuyên bố có thể khiến công chúng hiểu lầm” - Tổng chưởng lý Patail khẳng định.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang đứng trước nguy cơ bị cáo buộc hình sự.

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia cho đến giờ vẫn phủ nhận cáo buộc nói trên, đồng thời cho rằng đây là một phần của mưu đồ "phá hoại chính trị" nhằm lật đổ ông.

"Tất cả các cáo buộc đều không có bằng chứng mà chỉ dựa trên thông tin rò rỉ và những nhà điều tra không rõ danh tính", Thủ tướng Najib viết trên Facebook cá nhân.

Nhà lãnh đạo này còn cáo buộc cựu Thủ tướng Mahathir bin Mohamad đã “bắt tay với người nước ngoài” và cũng chính là người đứng sau “những lời dối trá” mới nhất này.

Hôm 4/7, ông Najib cho biết ông sẽ thảo luận với luật sư của mình để quyết định sẽ có những hành động tiếp theo trước những "cáo buộc hiềm thù".

Quỹ đầu tư 1Malaysia Development Bhd (1MDB) phủ nhận có hành động phạm pháp.

Văn phòng Thủ tướng Najib cho rằng thông tin trên là nỗ lực làm "xói mòn niềm tin trong nền kinh tế Malaysia, hoen ố hình ảnh chính phủ và lật đổ một thủ tướng được bầu cử dân chủ".

1MDB được ông Najib thành lập hồi năm 2009 để phát triển các ngành công nghiệp mới, đã có tổng số nợ lên đến hơn 11 tỷ USD sau khi các dự án năng lượng ở nước ngoài thất bại. Thủ tướng Najib từ hồi tháng 3 được cho là nằm trong danh sách những người bị lực lượng đặc nhiệm điều tra trong vụ việc liên quan đến quỹ 1MDB.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news