Tin mới

Thủ tướng: 'Mình chưa thiếu thịt lợn đâu, sẵn sàng nhập thêm vài ngàn tấn'

Thứ ba, 24/12/2019, 09:13 (GMT+7)

Thủ tướng cho biết Trung Quốc thiệt hại rất lớn còn ta thì giảm thiệt hại, đang phục hồi tái đàn, rất đáng mừng. Cho đến bây giờ chúng ta giữ được 25 triệu con lợn.

Tại hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 do Bộ NN&PTNT tổ chức chiều 23/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi đã đạt hiệu quả tích cực, rõ rệt nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ trung ương đến địa phương.


Thủ tướng cho biết Trung Quốc thiệt hại rất lớn còn ta thì giảm thiệt hại, đang phục hồi tái đàn, rất đáng mừng. Cho đến bây giờ chúng ta giữ được 25 triệu con lợn. Chúng ta phải công bố thông tin này ra để những người đưa giá lợn lên cao biết heo còn đang rất nhiều, đừng có phao tin đồn nhảm rằng thiếu thịt heo.

Thủ tướng kể câu chuyện vui xảy ra tại một số địa phương ở Trung Quốc là người nào mở tài khoản ở ngân hàng thì sẽ được phát 2 cân thịt lợn. Hay là vài đại gia đeo vòng thịt lợn trên cổ để khoe chứng tỏ thịt lợn đang rất quý.

"Mình chưa thiếu thịt heo đâu. Tôi xin khẳng định lại với tất cả quý vị như vậy để chúng ta đưa ra thị trường một tín hiệu rằng chúng ta đủ cung ứng thịt heo cho cả nước này với 25 triệu con và sẵn sàng nhập thêm vài ngàn tấn nữa. Lạm phát tâm lý rất quan trọng.

Tôi nói báo chí rất nhiều lần. Nếu như chúng ta cứ nói mãi về chuyện thiếu heo thì tự nhiên cứ lạm phát về tâm lý khiến giá heo tăng cao. Chúng tôi cung cấp thông tin này để khẳng định điều này cùng với bộ trưởng Bộ NN&PTNT", trên PLO dẫn lời Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh và cho biết rất đáng mừng đến hôm nay giá heo hơi từ mức 90.000 đồng/kg đã xuống còn 80.000 đồng/kg và sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Ông nào ghìm giá, ông nào ghìm chuồng không chịu xuất heo phải bị xử lý.

Trước đó, để tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Canh Tý vui tươi, an toàn, tiết kiệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ thị yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) rà soát, có kế hoạch cụ thể bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau quả trước và sau Tết, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Thủ tướng đề nghị Bộ NN&PTNT có nhiệm vụ theo dõi tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi; có kịch bản, giải pháp ổn định giá cả, cung cầu thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cần phối hợp Bộ Công thương để tính toán, đề xuất cụ thể số lượng cần nhập khẩu từ các đối tác thương mại có quan hệ hai chiều với Việt Nam, có phương án đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường các mặt hàng nông sản thiết yếu vào các tháng cuối 2019 và đầu 2020.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news