Tin mới

Thủ tướng: Năm 2018, Chính phủ cần nỗ lực thực hiện phương châm 10 chữ "vàng"

Thứ năm, 28/12/2017, 10:45 (GMT+7)

Phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2018, cần tận dụng đà phát triển năm 2017, cải cách kinh tế sâu rộng, đạt và vượt những mục tiêu quan trọng theo phương châm 10 chữ: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2018, cần tận dụng đà phát triển năm 2017, cải cách kinh tế sâu rộng, đạt và vượt những mục tiêu quan trọng theo phương châm 10 chữ: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Thủ tướng: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả - Ảnh 1.

Ảnh quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP

Sáng 28/12, Chính phủ đã khai mạc Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 của Chính phủ với các địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và nhiều lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành đã đến dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng cho biết, hội nghị sẽ cùng thảo luận, đánh giá tình hình, kết quả, những hạn chế, bài học kinh nghiệm năm 2017 và xác định phương hướng, giải pháp thực hiện mục tiêu năm 2018. 

Nhìn lại năm 2017, Thủ tướng cho rằng, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, thiên tai gây thiệt hại nặng nề ở nhiều nơi, làm hơn 300 người chết, thiệt hại về tài sản khoảng trên 60.000 tỷ đồng. Khi đó, nhiều ý kiến cho rằng cần điều chỉnh mục tiêu kinh tế nhưng cả hệ thống đã vào cuộc, kiên định mục tiêu rất cao Quốc hội đã đề ra, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tập trung cho tăng trưởng.

Kết quả tăng GDP 6,81% là con số cao nhất trong nhiều năm qua. Những kết quả về quốc phòng, an ninh, xã hội, Thủ tướng cũng khẳng định là tích cực.

Là nước chủ nhà, Việt Nam đã tổ chức thành công năm APEC 2017 được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Bên cạnh đó, những kết quả quốc phòng, an ninh, đối ngoại, văn hoá, thể thao, giáo dục… cũng rất tích cực.

Theo Thủ tướng, năm 2017 cũng là năm của chấn chỉnh kỷ cương, làm trong sạch một bước bộ máy nhà nước với nhiều đại án tham nhũng lớn được thanh tra, điều tra nghiêm túc, đưa ra xét xử nghiêm minh, từng bước lấy được niềm tin yêu của nhân dân.

"Tinh thần xuyên suốt của 2017 là xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, liêm chính, phục vụ. Tuy nhiên, nếu không tiếp tục nỗ lực thì khí thế sẽ dừng lại và cả bộ máy muốn "nóng" lại thì lại phải khởi động từ đầu. Vậy nên chúng ta không cho phép bản thân dừng lại", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng chỉ rõ, những bài học rút ra từ các cơ quan hành chính từ trung ương đến địa phương, đến các cơ sở là mọi cấp, ngành phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, đề cao trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu, các địa phương...

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra nhiều tồn tại, nhiều hạn chế như tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn chậm; chất lượng và tốc độ tăng trưởng chưa bền vững; năng suất lao động còn thấp.

Quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người còn thấp; khả năng chống chịu của nền kinh tế trước những biến động của thị trường thế giới còn yếu…

Còn những biểu hiện tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống, gây bức xúc trong nhân dân của một bộ phận cán bộ, đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia còn nhiều khó khăn thách thức...

"Tái cơ cấu kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra, nhiều hạn chế bất cập yếu kém trong KTXH chậm được cải thiện, tại sao vậy?

Vấn đề mấu chốt là con người thực hiện, muốn tái cơ cấu thành công, khắc phục hạn chế yếu kém trước hết phải bố trí đội ngũ cán bộ, tái cơ cấu sức làm việc của bộ máy, học hỏi, tinh thần cởi mở, sáng tạo….

Tái tạo lại môi trường làm việc, phát huy những cán bộ có năng lực tốt, tư duy tốt", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bước sang năm 2018, Thủ tướng yêu cầu, cần tận dụng đà phát triển năm 2017, thúc đẩy chương trình phát triển KTXH, cải cách kinh tế sâu rộng phải đạt, vượt những mục tiêu quan trọng trong năm tới và cả nhiệm kỳ.

Tinh thần này sẽ được thể hiện trong phương châm 10 chữ của Chính phủ đề ra trong năm 2018 trình hội nghị hôm nay đó là: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả".

"Nhận trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, chúng ta quyết tâm cùng nhau siết chặt kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm cá nhân, xây dựng nền công vụ tận tụy, quyết loại trừ tham ô, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ. Hãy hành động và hành động mạnh mẽ quyết liệt hơn để chớp lấy thời cơ, đã nói là làm và làm ngay. Những cán bộ nào lơ là công vụ, kém năng lực, thiếu nhiệt huyết, trách nhiệm cần được thay thế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng kêu gọi hãy sáng tạo hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, luôn tìm ra giải pháp tối ưu để đáp ứng yêu cầu năng động của nền kinh tế trong bối cảnh mới với công nghệ liên tục thay đổi. Phải làm sao sử dụng nguồn lực của dân ít nhưng đem lại hiệu quả tốt nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news