Tin mới

Thủ tướng nằm viện, ai đang nắm quyền điều hành nước Anh?

Thứ tư, 08/04/2020, 13:46 (GMT+7)

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang nằm viện vì Covid-19. Nhiều người đặt câu hỏi ai đang chèo lái con thuyền nước Anh?

Ngoại trưởng Dominic Raab đang thay mặt Thủ tướng Boris Johnson xử lý một số công việc của đất nước. Ảnh: Reuters

Dominic Raab chịu trách nhiệm về cuộc chiến chống Covid-19 với tư cách là quyền Thủ tướng. Ông Raab, Ngoại trưởng và là Quốc vụ khanh được yêu cầu thay thế ông Johnson sau khi Thủ tướng phải vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Tại một cuộc họp báo ở Downing Street, ông Raab nhiều lần được hỏi về những bất đồng giữa các bộ trưởng sẽ được giải quyết ra sao khi Thủ tướng vắng mặt. Tuy nhiên, ông chỉ nói Nội các sẽ vẫn đoàn kết mà không tiết lộ ai là người có thẩm quyền tối thượng.

Ngoại trưởng Raab cũng đối mặt với một loạt câu hỏi về việc ông có bao nhiêu quyền tự chủ. Ông Raab chỉ nói mình đại diện cho Thủ tướng khi cần thiết và nguyên tắc tập thể của nội các sẽ được áp dụng. Ông nói thêm rằng nội các đã nhận được những chỉ dẫn rõ ràng từ Thủ tướng và họ sẽ tập trung thống nhất, quyết tâm để thực hiện chúng cho đến khi ông Boris trở lại.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết nhóm của ông "rất rõ ràng" về những công việc cần làm. Trong thực tế, dù được thay quyền cho nhà lãnh đạo nhưng ông Raab không thể có quyền lực như Thủ tướng. Ông sẽ không thể đóng dấu để sa thải các bộ trưởng đối thủ và phải bám sát kế hoạch của ông Johnson. Ông cũng không được tiếp kiến Nữ hoàng hàng tuần như Thủ tướng.

Ngoài ra, người phát ngôn của Thủ tướng xác nhận ông Raab và Nội các sẽ có thể điều động quân đội mà không cần sự đồng ý của ông Johnson. Ngoại trưởng Anh sẽ chủ trì các cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia. "Thủ tướng vẫn là Thủ tướng", người phát ngôn nhấn mạnh.

Trách nhiệm của ông Raab bao gồm chủ trì một cuộc họp hàng ngày của ủy ban chống Covid-19 của Nội các. Nhóm này gồm Bộ trưởng Y tế Mantt Hancock, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Michael Gove.

Một nguồn tin thân cận với các bộ trưởng cấp cao khẳng định ở thời điểm này, không ai thuận lợi để chen vào vị trí Thủ tướng. Một bộ trưởng Nội các cho biết đây không phải lúc tranh giành quyền lực mà họ cần đoàn kết với nhau.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news