Tin mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "chốt" phiên trả lời chất vấn

Thứ năm, 01/11/2018, 09:56 (GMT+7)

Hôm nay 1/11/, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có phát biểu và làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ khi "chốt" lại 3 ngày chất vấn trực tiếp tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Hôm nay 1/11/, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có phát biểu và làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ khi "chốt" lại 3 ngày chất vấn trực tiếp tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Thông tin mới nhất trên báo Dân Trí Người lao động cho hay tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV tiếp tục diễn ra từ 8 giờ sáng nay 1/11 với những câu hỏi chất vấn về các vấn đề nóng dành cho các bộ trưởng, trưởng ngành "đăng đàn". 

Hôm nay cũng khép lại 3 ngày chất vấn các thành viên Chính phủ và Trưởng ngành tại kỳ họp này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay 1/11 sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Ảnh: Người lao động

Mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết từ đầu phiên có 53 đại biểu đăng ký chờ chất vấn. Bộ trưởng Công an Tô Lâm sẽ đăng đàn đầu tiên với câu trả lời về biện pháp ngăn chặn thông tin bôi nhọ danh dự cá nhân công dân trên mạng internet. Đây là câu hỏi đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đặt ra cuối giờ chiều ngày 31/10.

Thượng tướng Tô Lâm cho biết, vấn đề này còn khó khăn do những thông tin này không chỉ xuất phát từ mạng trong nước mà còn mang tính xuyên quốc gia, quốc tế với đặc thù của mạng Internet; thông tin vu khống, xuyên tạc muốn xử lý được thì cần giám định nên phải sự vào cuộc của các cơ quan chức năng khác; quy định về chứng cứ số...

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết các cơ quan chức năng sẽ tăng cường quản lý Nhà nước về thông tin trên không gian mạng, như phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông Internet ngăn chặn truy cập từ trong nước với gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu; thanh tra, xử lý các vi phạm pháp luật đối với việc đăng tải, cung cấp thông tin xuyên tạc sai sự thật; yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nước ngoài hợp tác trong xử lý thông tin vi phạm pháp luật tại Việt Nam...

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về làm giả bệnh án tâm thần để trốn trách nhiệm hình sự, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết việc khám, chữa bệnh cho người dân khi có dấu hiệu tâm thần được thực hiện ở hệ thống bệnh viện tâm thần trung ương 1, 2 và các bệnh viện tỉnh, thành trên cả nước.

Với tội phạm, việc xác định bệnh được thực hiện ở hệ thống viện giám định pháp y tâm thần mới có giá trị pháp lý và thường có công an đi cùng khi giám định. Bộ sẽ phối hợp với Bộ công an xử lý nghiêm những nhân viên y tế có hành vi phối hợp với đối tượng làm giả bệnh án tâm thần.

Trước đó, quá trình chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong 2 ngày 30 và 31/10, đã có 88 lượt đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn và 55 lượt đại biểu tranh luận đối với Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, 17 Bộ trưởng, Trưởng ngành gồm: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công an, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động-Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền, Tư pháp.

Trong ngày chất vấn và trả lời chất vấn cuối cùng, từ 15h50 đến 16h35 hôm nay 1/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Như vậy, người đứng đầu Chính phủ sẽ không trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội Lý do điều chỉnh được đưa ra là "do chương trình hoạt động đối ngoại, Thủ tướng Chính phủ sẽ không trực tiếp trả lời chất vấn, chỉ báo cáo làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ tại cuối phiên chất vấn".

Thông thường, tại kỳ họp giữa năm của Quốc hội, Thủ tướng sẽ uỷ quyền cho một Phó thủ tướng trực tiếp trả lời chất vấn. Còn ở kỳ họp cuối năm, đích thân Thủ tướng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp của các đại biểu Quốc hội.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news