Tin mới

Thủ tướng Nhật Bản "lo lắng" sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ năm, 08/09/2016, 09:34 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua 7/9 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những tuyên bố chủ quyền phi pháp ngày càng ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua 7/9 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những tuyên bố chủ quyền phi pháp ngày càng ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Lào, Thủ tướng Abe nhấn mạnh, "Tokyo quan ngại sâu sắ trước những nỗ lực nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Hoa Đông".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ông Abe cũng đồng thời bày tỏ mong muốn Bắc Kinh và Manila sẽ tôn trọng và tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài ra hôm 12/7 vừa qua về vụ kiện "đường lưỡi bò" của Philippines với Trung Quốc. Thông qua việc tôn trọng phán quyết, hai nước có thể giải quyết các tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình, dựa trên cơ sở của luật pháp quốc tế.

Đây được đánh giá như tuyên bố đáp trả của Thủ tướng Abe đối với lời "nhắc nhở mang tính đe dọa" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 5/9. Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng nhắc nhở Nhật Bản cần thận trọng trong lời nói và hành động của mình xung quanh vấn đề Biển Đông để không gây ảnh hưởng đến quá trình xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc.

Lời nhắc nhở trên được đưa ra trong buổi hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được tổ chức bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Hàng Châu Trung Quốc. 

Trung Quốc hiện đang tuyên bố chủ quyền phi lý đối với hầu hết diện tích Biển Đông, chống lấn lên các tuyên bố của ASEAN, trong đó có Việt Nam. Trên biển Hoa Đông, Trung Quốc và Nhật Bản cũng xảy ra tranh chấp đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Tòa Trọng tài Quốc tế tại The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết, tuyên bố việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo là bất hợp pháp, đồng thời tuyên bố chủ quyền của nước này với hầu hết Biển Đông không có cơ sở pháp lý.

Nghiêm Thu
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news