Tin mới

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ nêu vấn đề Biển Đông trên các hội nghị quốc tế

Thứ ba, 10/11/2015, 14:41 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói ông sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra các hội nghị quốc tế G20, APEC, Thượng đỉnh Đông Á sẽ diễn ra trong tháng này, Japan Today ngày 9/11 trích dẫn phát biểu của nhà lãnh đạo tại Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói ông sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra các hội nghị quốc tế G20, APEC, Thượng đỉnh Đông Á sẽ diễn ra trong tháng này, Japan Today ngày 9/11 trích dẫn phát biểu của nhà lãnh đạo tại Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Hãng Japan Today ngày 9/11 trích dẫn phát biểu của ông Abe tại Tokyo: Cần phải duy trì vùng biển mở, tự do và hòa bình dựa trên luật pháp. Ông Abe cho biết, sẽ nhấn mạnh các quy định pháp luật với các nước khác tại G20, APEC, Thượng đỉnh Đông Á.

Nhật Bản có tranh chấp với Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông nhưng không phải là một bên liên quan ở Biển Đông. Tuy nhiên, Thủ tướng Abe cho biết, Biển Đông có ảnh hưởng đến nền kinh tế Nhật Bản.

Để bảo vệ tự do và hòa bình trên biển cần phải thực hiện thượng tôn pháp luật, và hợp tác quốc tế sẽ giúp bảo đảm cho các quy định pháp luật được duy trì trong các vấn đề này.

Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ (15-16/11), diễn đàn APEC ở Philippines (17-19/11) và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Malaysia (21-22/11), nơi lãnh đạo 10 quốc gia thành viên ASEAN họp cùng các đối tác.

Trong hội nghị thượng đỉnh của G7 tại Đức hồi tháng 6, Thủ tướng Nhật đã cảnh báo việc Trung Quốc tăng cường việc cải tạo đảo với "nhịp độ nhanh chóng", xây dựng các đảo nhân tạo và cơ sở hạ tầng ở khu vực có tranh chấp, gây hấn với các nước liên quan thuộc ASEAN.

Tokyo muốn kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế, không sử dụng vũ lực khiến căng thẳng leo thang trong khu vực và hành động theo luật pháp quốc tế.

Trong một diễn biến khác, theo tin tức từ Kyodo ngày 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani dự kiến sẽ gặp Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), Đô đốc Harry Harris tại Hawaii vào cuối tháng này để thảo luận về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời có thể bày tỏ ủng hộ đối với các hoạt động của hải quân Mỹ tại đây.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news