Tin mới

Thủ tướng Thái Lan bị truy tố

Thứ ba, 18/02/2014, 21:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra\nsẽ bị truy tố tội xao lãng trách nhiệm vì liên quan đến một chương trình trợ\ngiá gạo cho nông dân nước này.

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ bị truy tố tội xao lãng trách nhiệm vì liên quan đến một chương trình trợ giá gạo cho nông dân nước này.

Thủ tướng Thái Lan bị truy tố

Thủ tướng Thái Lan sẽ bị truy tố vì tội xao lãng chức trách. Ảnh: AFP

Trong tuyên bố đưa ra ngày hôm nay 18/2, Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan (NACC) cho hay bà Yingluck Shinawatra đã bỏ qua những lời cảnh báo về việc chương trình trợ giá gạo có thể trở thành nguồn cơn gây tham nhũng và thiệt hại tài chính.

Với mục đích đẩy giá gạo thế giới lên cao, chính quyền bà Yingluck đã thu mua gạo của nông dân với giá cao hơn thị trường. Chính điều này đã đẩy khách hàng tìm đến mua gạo của các nước đối thủ như Ấn Độ hay Việt Nam. Trong khi đó, chính phủ lại không có khả năng chi trả tiền cho nông dân khiến nhiều người rơi vào cảnh nợ nần.

Nhiều người biểu tình cho rằng chương trình trên đã khuyến khích nạn tham nhũng, làm kiệt quệ ngân khố quốc gia và để lại cho đất nước “một núi” trái phiếu không bán được.

Bà Yingluck sẽ phải ra điều trần trước NACC vào ngày 27/2 tới và nếu bị kết án nữ thủ tướng này sẽ bị phế truất.

Tin tức về lệnh khởi tố nói trên đưa ra ra chỉ vài giờ sau các cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Bangkok. Theo AFP, ít nhất hai người, trong đó có một cảnh sát, đã chết và hàng chục người khác bị thương.

Phe đối lập cho rằng bà Yingluck chỉ là một con rối của anh trai mình – cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra – người đã bị lật đổ năm 2006 và sau đó bỏ chạy ra nước ngoài để tránh án tù vì tội tham nhũng.

Gia đình ông Thaksin cũng bị cáo buộc đã sử dụng tiền thuế dân đóng để mua sự hỗ trợ của các cử tri nông thôn thông qua các Chính sách dân túy.

Nguyễn Loan (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news