Tin mới

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận đích thân ra lệnh bắn hạ Su-24

Thứ năm, 26/11/2015, 09:22 (GMT+7)

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/11 đã lên tiếng thừa nhận chính ông là người đã ra lệnh bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga và nói rằng đó là "mệnh lệnh của riêng cá nhân tôi".

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/11 đã lên tiếng thừa nhận chính ông là người đã ra lệnh bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga và nói rằng đó là "mệnh lệnh của riêng cá nhân tôi".

Hãng RIA Novosti đưa tin, phát biểu tại một cuộc họp, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng chính ông đã trực tiếp chỉ đạo trong vụ máy bay Nga bị quân đội Ankara bắn rơi hôm 24/11 vừa qua.

“Sau tất cả những lời cảnh báo, chúng tôi buộc phải tấn công máy bay Nga theo lệnh trực tiếp của tôi. Đây là mệnh lệnh của riêng cá nhân tôi”, ông Davutoglu cho biết.

Trước đó, theo bức thư mà Ankara trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, máy bay Nga đã đi vào không phận nước này 17 giây, khiến quân đội nhiều lần cảnh báo trong suốt 5 phút và yêu cầu máy bay ra khỏi khu vực biên giới.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu thừa nhận chính ông là người ra lệnh bắn hạ máy bay Nga. Ảnh: AP

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Nga đã tung đoạn video chứng minh rằng chiến đấu cơ Su-24 chưa từng xâm phạm vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn rơi khi đang trong không phận Syria.

Đài Sputnik của Nga đặt ra nghi vấn rằng, tại sao sự việc chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian vô cùng ngắn (17 giây) mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã kịp liên lạc và báo cáo tình hình với Thủ tướng, giải thích sự việc và kịp nhận mệnh lệnh?

Tuyên bố trên của ông Davutoglu được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cho rằng hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “có âm mưu từ trước”.

“Chúng tôi nghi ngờ rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga đã được lên kế hoạch từ trước. Chúng tôi không muốn xảy ra chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi chỉ yêu cầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời giải thích thích đáng cho vụ việc này”, ông Lavrov cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước đó cho rằng việc bắn rơi máy bay Nga là “bất khả kháng” với mục đích duy nhất là bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn tuân thủ các luật lệ khi hoạt động.

Xem thêm video chiến đấu cơ Su-24 nổ tung sau khi bị bắn trúng:

[mecloud]kuU4TpXxDU[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24